- Trên khoảnh đất rộng hàng ngàn m2, hàng trăm gốc tùng cổ khổng lồ được chủ vườn đặt ngay ngắn thành hàng lối. Chưa biết nguồn gốc của nó từ đâu, nhưng nhiều người dân khi đi ngang quan cũng không khỏi ngỡ ngàng.

Vườn tùng cổ niên đại cả trăm năm tuổi với số lượng cả trăm gốc được “đặt” trên khu đất trống sát mép hồ Tây, gần với Phủ Tây Hồ.

Khu đất hình tam giác này rộng vài ngàn m2, được cho là quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe cho khách tham quan, thăm viếng Phủ… Phần diện tích đang đặt những gốc cổ tùng này chiếm tới 1/3 khu đất, và nằm ở phần đuôi tam giác.

Những cây tùng cao vài ba mét, đường kính thân lên đến 30 – 40cm được trồng trên các ụ gạch, lấp gốc bằng cát.

Chủ nhân của chúng không đào hố trên mặt đất, hoặc xây cất bằng gạch kiên cố mà chỉ trồng tạm bợ, thủ công.

Gạch nung được quây tròn (xếp hình) dày chừng 20cm, cao chừng hơn một mét để tạo hố. Phía bên trong được phủ bạt, sau đó mới đổ cát để trồng cây.

Một người đàn ông trung niên cho hay: ông được thuê trông coi vườn cây này, hàng ngày tưới nước vào các gốc cây.

“Không biết người ta đưa từ đâu về, nhưng chắc là đắt lắm, vì toàn cây to và đẹp” – ông bảo vệ cho biết.

Theo quan sát, vườn tùng này hầu hết là những cây tùng thế, đã được tạo dáng, uốn cành, chiếu cao “khổng lồ”, khá đồng đều.

Nhìn đường kính thân cây có thể suy luận, tuổi đời của những cây tùng này cũng lên tới vài chục năm. Có cây gốc to, cao, tuổi đời dễ trên 50 năm.

Giới chơi cây cho biết, đây là giống tùng núi có nguồn gốc Trung Quốc. Trước đó, dư luận một thời xôn xao về vườn cổ tùng được đặt ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Vườn cổ tùng ở Vĩnh Phúc được đồn thổi có giá hàng triệu USD/cây. Cây rẻ nhất cũng có giá 5 tỷ đòng/cây.

Vườn tùng đang được đặt tại hồ Tây cũng là loài tùng tương tự, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vườn tùng này cây nhỏ hơn về hình dáng, kích thước cũng như tuổi cây.

Các gốc tùng được xây thành hàng, mỗi gốc cách nhau vài ba mét. Theo tìm hiểu, được biết vườn tùng này được đưa về từ đầu tháng 1/2015. Sau khi đưa về đến nơi, một nhóm thợ được thuê đến đế cắt, tỉa cành và trồng cây.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

Kiên Trung