Các nhà hàng nổi trái phép ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hoạt động rầm rộ cả chục năm nay vừa bị đình chỉ hoạt động.

Ngày 26/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cho hay đã có công văn gửi các phường, xã trên địa bàn về việc đình chỉ tạm thời hoạt động của các làng bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động trái phép.

{keywords}

Các nhà hàng nổi không phép mọc lên trên sông ở TP Vũng Tàu.

Việc đình chỉ này kéo dài cho đến khi có sự cho phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch TP Vũng Tàu cùng với các sở ban ngành, biên phòng, CSGT đường thủy đã đi thị sát các nhà hàng nổi ở xã Long Sơn.

Theo thống kê, trên sông Rạng và sông Chà Và có 6 nhà hàng nổi (người dân hay gọi là làng bè), trong đó tập trung chủ yếu ở xã Long Sơn, cái còn lại ở phường 12. Có 2 nhà hàng nổi khác nằm xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (giáp ranh xã Long Sơn).

{keywords}

Chỉ được làm từ thùng phuy và gỗ nhưng mỗi nhà hàng có thể chứa được 700 thực khách.

{keywords}

Thùng phuy nối được cố định bằng các sợi dây cước.

Làm việc với cơ quan chức năng, các chủ nhà hàng nổi thừa nhận việc không có giấy phép kinh doanh nhưng đã hoạt động nhiều năm nay.

Các bè được dựng lên bằng gỗ và thùng phuy chứ không được đơn vị nào phê duyệt thiết kế. Chủ nhà hàng cũng tự lập nên các bến thuyền để đón trả khách.

Ngoài rác thải được vận chuyển lên bờ để xử lý thì nước thải rửa chén bát hay chất thải từ các nhà vệ sinh phục vụ hàng ngàn thực khách đều xả thẳng xuống sông – chủ nhà hàng Sông Rạng nói.

Tuy nhiên, các chủ nhà hàng nổi đều mong muốn được Nhà nước cho thuê mặt nước và hướng dẫn về thủ tục xin phép hoạt động. Họ cũng cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định về nhà hàng nổi.

{keywords}

Chủ tịch TP Vũng Tàu Nguyễn Lập nói chuyện với người kinh doanh nhà hàng nổi trên sông.

{keywords}

Các nhà hàng nổi được làm rất đơn giản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Cũng ngay trên sông Chà Và, sông Rạng, lồng bè nuôi cá của người dân mọc quá dày đặc đã phá vỡ quy hoạch và lấn chiếm luồng lạch tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy.

Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Lập cho hay, TP ủng hộ việc kinh doanh nhà hàng nổi trên sông bởi nó đem lại kinh tế cho địa phương và giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân nhưng không thể làm một cách tự phát.

"TP sẽ có kiến nghị lên tỉnh giao sở GTVT, sở xây dựng, sở TN&MT sớm ban hành tiêu chuẩn, quy định về các nhà bè" – ông Lập thông tin.

Người đứng đầu chính quyền TP Vũng Tàu yêu cầu các xã phối hợp với các ban ngành, biên phòng, CSGT đường thủy rà soát lại nhà hàng nổi, bến thuyền, nếu cái nào vi phạm, lấn chiếm luồng lạch…sẽ bị buộc phải dẹp bỏ.

Trước đó, vào ngày 25/7, VietNamNet đã có phản án về việc nhiều hàng nổi không phép trên sông Chà Và và sông Rạng ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu. Dù chỉ được làm từ gỗ và thùng phuy nhưng các nhà hàng này lại có thể chứa được 700 thực khách, trong đó có rất nhiều trẻ em. Nếu như có sự cố xảy ra, thiệt hại về người là rất lớn.

Thạch Quý