- “Tôi thấy ê kíp trực không sai. Chồng sản phụ đã xử lý không hợp lý khi đưa vợ trong tình trạng như vậy (đau bụng, ra huyết nhiều – PV) lên xe khách về quê để xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Bác sĩ Nguyễn Thế Vượng, Thanh tra công ty TNHH bệnh viện Hoàn Hảo (TX Thuận An - Bình Dương) đã khẳng định với báo chí vào sáng 9/11.

Bác sĩ Vương cho biết, lúc 8g sáng ngày 9/11 Thanh tra của công ty Hoàn Hảo đã có buổi làm việc và yêu cầu ca trực rạng sáng 8/11 tường trình rõ sự việc anh Lê Khắc Nam (25 tuổi, quê Thanh Hoá) đưa vợ là chị Hoàng Thị Tư (25 tuổi, quê Bình Phước, đang mang thai tháng thứ 8) đến phòng khám cấp cứu vào lúc gần 4h sáng cùng ngày.

{keywords}
Đơn khiếu nại của gia đình sản phụ

“Chúng tôi sẽ làm rõ vụ việc và sẽ gặp gỡ trực tiếp gia đình sản phụ để thông báo kết quả vụ việc vào tuần tới” – bác sĩ Vượng cho biết thêm.

Được biết trong buổi gặp gỡ giữa ban giám đốc phòng khám đa khoa Hoàn Hảo 4 và gia đình nạn nhân vào chiều ngày 8/11, điều dưỡng Nguyễn Thùy Anh, người trực tiếp tiếp nhận đã tường trình lại sự việc.

Theo điều dưỡng Anh, gần 4g sáng, anh Lê Khắc Nam có đưa vợ là Hoàng Thị Tư đến phòng khám đa khoa Hoàn Hảo 4 trong tình trạng sản phụ đi đứng bình thường.

“Chúng tôi tiếp nhận và hỏi chị về thẻ bảo hiểm y tế thì chị cho biết toàn bộ giấy tờ để ở quê. Sau đó, hỏi qua về tình trạng sức khỏe của sản phụ được anh Nam cho biết, vợ anh ra máu và đau bụng và hỏi thêm ở đây có bác sĩ chuyên khoa sản trực không?

Tôi đã trả lời đây là phòng khám nên chỉ có bác sĩ trực cấp cứu. Trường hợp này anh chị nên đến Hoàn Hảo 2 (một đơn vị thành viên của bệnh viện Hoàn Hảo) hoặc bệnh viện Thuận An.

{keywords}
Phòng khám đa khoa Hoàn Hảo 4

Ở nơi đó có bác sĩ khám và phương tiện phục vụ sinh đẻ. Tôi đã nhấn mạnh nhiều lần, anh có biết Hoàn Hảo 2 ở đâu không. Anh Nam không trả lời. Tôi không hề yêu cầu anh Nam chị Hảo về nhà mà chỉ tư vấn nên đến bệnh viện gần nhất”.

Có mặt trong buổi gặp gỡ này, chị Lê Thị Phương (chị ruột anh Nam) khẳng định, lúc đó, Nam có nói đến Hoàn Hảo 2 hoặc bệnh viện Thuận An xa quá, không có phương tiện…thì điều dưỡng Anh trả lời ở đây không có bác sĩ sản và không có người đưa đi mặc dù có một xe cứu thương đang đậu trước phòng.

Vấn đề là, trong khi bệnh viện Thuận An, hoặc Hoàn Hảo 2 nằm trong cự ly vài km, nhưng anh Nam đã không đưa vợ đến được vì lý do xa nhưng lại đưa về Bình Phước (cách hơn 70km) để dẫn đến việc chị Tư chuyển dạ, vỡ ối trên xe khách (?)

Tài xế xe khách phải chuyển cấp tốc vào bệnh viện Phú Giáo. Khi chị Tư được đặt trên băng ca thì hài nhi đã chào đời nhưng đã tử vong.

Lời qua tiếng lại, bên nào cũng cố bảo vệ lý lẽ của mình. Bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng kết luận, điều dưỡng Anh có 2 lỗi là tư vấn cho người nhà bệnh nhân không kỹ và không báo cho bác sĩ trực về trường hợp này.

Trong khi đó, người nhà bệnh nhân là anh Nam lại rất chủ quan, biết tình trạng vợ mình sắp sinh vẫn đưa vợ lên xe khách vượt hàng chục km để về quê, khiến xảy ra sự cố đau lòng.

Về lỗi của điều dưỡng Anh - như BS Phượng nói - tư vấn cho người nhà bệnh nhân không kỹ có thể do thiếu sót về nghiệp vụ. Tốt nghiệp trường trung cấp y tế Bình Dương, điều dưỡng Anh về làm việc tại phòng khám được 3 năm chưa tích lũy đủ kinh nghiệm để ứng xử trước những trường hợp…oái oăm như thế.

Dù sao phòng khám Hoàn Hảo và công ty TNHH bệnh viện Hoàn Hảo cũng cần thấy được phần nào thiếu sót của mình trong khâu nhân sự, từ đó có giải pháp hài hòa, nhằm xoa dịu nỗi đau mất con của đôi vợ chồng trẻ.

• Trần Chánh Nghĩa