Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM xác nhận, vừa bắt giữ 4 nghi phạm có liên quan đến vụ sát hại 1 thiếu niên 15 tuổi. Đáng nói nguyên nhân dẫn đến vụ án là do mê tín dị đoan, gây án vì tin vào chuyện thần thánh…

Cái chết bí ẩn ngày mùng 1 tết

Theo thông tin ban đầu, trưa mùng 1 tết Ất Mùi, nhằm ngày 19/2, gia đình bà Huỳnh Lan Thảo (SN 1974, ngụ lô C chung cư Sư Vạn Hạnh, P.9, Q.5) đến UBND phường khai báo về trường hợp con của bà là cháu Huỳnh Sơn Vỹ (SN 2000, ngụ cùng địa chỉ) đã tử vong tại nhà và xin làm thủ tục khai báo chứng tử.

{keywords}
Căn hộ nơi xảy ra vụ án “thánh phục sinh” khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong

Theo bà Thảo khai báo, do cháu Vỹ bất cẩn khi đi tắm trong đêm giao thừa (18/2) nên bị té ngã, đập đầu gây chấn thương. Tuy nhiên, sau đó gia đình không đưa đi cấp cứu tại bệnh viện mà lưu giữ cháu này tại nhà, đến sáng 19/2 thì tử vong.

Tiếp nhận thông tin này, cán bộ tư pháp UBND P.9 nhận thấy cái chết của cháu Vỹ có bất thường. Thương tích của cháu bé này như thế nào? Tại sao bị ngã, chấn thương nặng như thế nhưng gia đình không đưa đi cấp cứu?

Đặc biệt về những người sinh sống trong gia đình cháu Vỹ - theo người dân địa phương phản ánh có nhiều biểu hiện kỳ lạ? Từ đó UBND P.9 đã nhờ công an địa phương vào cuộc tìm hiểu vụ việc.

Bước đầu công an ghi nhận, trên cơ thể cháu Vỹ có nhiều vết hằn ở cổ, nghi là do bị siết cổ. Từ tình tiết này, công an đã  mời bà Thảo cùng 6 người trong gia đình bà này lên làm việc, lấy lời khai.

Qua công tác đấu tranh và lấy lời khai, cả 7 người nói trên lần lượt thừa nhận gây ra cái chết của cháu Vỹ. Theo một cán bộ công an, những người này đều khai báo, là do muốn chứng minh “thánh phục sinh” và cháu Vỹ là sự hiện diện của…thánh thần.

Những người này không thừa nhận hành vi “giết người” mà cho rằng cái chết của cháu Vỹ là do…thần thánh muốn mang cháu Vỹ theo.

Gây án vì “thánh phục sinh”

Hiện công an TPHCM đã bắt giữ 4 người gồm: Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1984), Nguyễn Thị Rỉ (SN 1974, cùng ngụ Q.8), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1973, ngụ Q.3) và Lê Hồng Sơn (SN 1960, ngụ Q.2) để điều tra, về hành vi “giết người”.

Ba người khác chứng kiến sự việc, trong đó có Huỳnh Lan Thảo (là mẹ ruột) và bà Ngô Thị Cang (SN 1948, là mẹ ruột bà Thảo và làm bà ngoại của cháu Vỹ) được cơ quan công an giải quyết cho tại ngoại, chờ làm rõ xử lý sau.

Theo lời khai của 7 người, nhiều năm nay, cháu Vỹ có biểu hiện bất thường về đầu óc. Gia đình nhiều lần đưa đi chữa trị trong đó chủ yếu là cúng bái ở các đền đài, tụ điểm…Cách đây gần 1 năm, cháu Vỹ bất ngờ được tôn là…thần thánh, do bà Thảo cũng như toàn thể gia đình cho rằng, thần thánh nhập hồn cháu Vỹ.

Kể từ đó bà Thảo ép cháu Vỹ tu tại gia; đồng thời biến căn hộ lô C chung cư Sư Vạn Hạnh thành…điểm thờ tự thần thánh bí ẩn. Tại đây hàng xóm thỉnh thoảng thấy 1 số người đến cúng bái, làm các nghi lễ kỳ dị và cháu Vỹ trở thành trung tâm các buổi lễ đó, được coi là thần thánh.

Những người trên còn khai, trong các buổi lễ, cháu Vỹ là thần thánh nhập hồn, giảng đạo…? Những người còn lại liên tục quỳ lạy, tỏ sự tôn kính. Trong lễ cúng bái kỳ dị này có phần chứng minh là “thánh phục sinh”. Cụ thể cháu Vỹ khi thì chủ động quấn quanh 1 đoạn dây quanh cổ, khi thì những người khác lấy đoạn dây quấn vào cổ thiếu niên này. Sau đó nhiều người siết mạnh đến khi “thần thánh” ngã vật xuống nền nhà.

Một lúc sau thì “thần thánh” đứng dậy, tiếp tục buổi lễ. Trong những lần đó, bà Thảo và bà Cang không trực tiếp…siết cổ thánh nhưng lần rần khấn vái, quỳ lạy.

Vào đêm giao thừa Tết Ất Mùi (18/2) tại nhà bà Thảo diễn ra buổi lễ với 7 người tham gia. Trong phần chứng minh “thánh phục sinh”, cháu Vỹ quấn quanh cổ đoạn dây 3m, chỉ trỏ những người xung quanh…siết cổ mình.

Lúc này 4 người gồm: Loan, Rỉ, Anh và Sơn trực tiếp siết đoạn dây quanh cổ Vỹ. Bà Thảo, bà Cang và 1 người khác ngồi khấn vái. Vì bị siết cổ mạnh nên cháu Vỹ ngạt thở, ngất trên nền nhà, nhưng bà Thảo, bà Cang yêu cầu 4 người “siết mạnh hơn thánh mới phục sinh được”; sau đó cháu Vỹ tử vong như đã đề cập.

Anh Sinh