- Liên quan đến vụ sập Trung tâm tiệc cưới đang xây dựng khiến 5 người thương vong. Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư, cố ý làm trái bản thiết kế đã được phê duyệt.

Sáng 6/10, ông Trương Công Mỹ - PGĐ Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã có báo cáo chính thức vụ sập Trung tâm tiệc cưới Hoàng Tử do Công ty CP Du lịch Sông Hậu (Công ty Sông Hậu) làm chủ đầu tư vào ngày (3/10), khiến 1 người chết và 4 người bị thương nặng.

{keywords}
Hiện trường vụ sập khối bê tông mái che cổng phụ làm 1 người chết và 4 người bị thương nặng.

Phần diện tích bê tông bị sập khoảng 20m2, xảy ra trong lúc nhóm công nhân đang tháo dỡ cốt pha phần mái của cổng phụ bên phải (nhìn từ mặt chính công trình).

Theo báo cáo của Sở xây dựng, nhà hàng tiệc cưới Hoàng Tử được xây dựng theo đúng vị trí phê duyệt, quy hoạch chi tiết 1/500, thuộc Khu du lịch sông Hậu theo quyết định của số 2398/QĐ-UBND 1/9/2010 của UBND TP.Cần Thơ.

Ngày 25/1/2014, UBND TP.Cần Thơ có công văn cho phép chủ đầu tư xây dựng tạm nhà hàng tiệc cưới, công trình được khai thác đến năm 2019, sau đó phải tháo dỡ để xây dựng đúng quy hoạch được phê duyệt. Chủ đầu tư xin xây dựng tạm một khối công trình chung, diện tích nhà hàng tiệc cưới theo quy hoạch là 7.971m2.

Đến ngày 28/2/2014, Sở xây dựng cấp giấy phép xây dựng tạm theo chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ. Giấy phép này được cấp, công trình có hình cong hai mặt với diện tích xây dựng là 5.400m2 và chiều cao 12m.

Ngày 22/6/2015, Thanh tra sở này kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư tổ chức xây dựng công trình với mặt bằng hình chữ nhật và diện tích không đúng với giấy phép xây dựng được cấp. Qua đo đạc thực tế, diện tích xây dựng vượt lên tới 6.808m2. Sở này đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công và lập điều chỉnh giấy phép theo đúng quy định.

Sau khi xảy ra sự vụ sập công trình ngày 3/9, ngay ngày hôm sau, sở này đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng công trường và trực tiếp làm việc với chủ đầu tư.

{keywords}
Công trình xây dựng đã bị chủ đầu tư cố tình làm thay đổi so với thiết kế được Sở xây dựng phê duyệt. Mũi tên đỏ là nơi vị trí bị sập và vòng tròn xanh là cổng phụ bị đề nghị tháo dỡ nhằm phục vụ điều tra.

Sở xây dựng kết luận, công trình nhà hàng tiệc cưới Hoàng Tử tiếp tục thi công sau khi thay đổi giấy phép không thay đổi. Tuy nhiên, phần mái trang trí sảnh phụ bị sập và phần mái sảnh phụ còn lại đã dời vào phía trong một nhịp khoảng 5m. Thay vì làm sát bờ tường ngoài công trình như bản vẽ đã được cấp phép. Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự ý nâng chiều cao cổng phụ mà không báo cáo với các cơ quan chức năng.

Hiện, Sở xây dựng đã báo cáo sự cố công trình cho Bộ Xây dựng theo đúng quy định. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn sẽ phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ làm rõ vụ việc.

Vấn đề được đặt ra, với việc cố tình làm trái so với thiết kế, gây chết người nghiêm trọng. Vì sao chủ đầu tư lại được ưu ái đến vậy, có ''thế lực'' nào chống lưng cho doanh nghiệp tư nhân này...vẫn là câu hỏi chưa có lời giải ?!

Trước đó, chiều 5/10, trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Trần Ngọc Hạnh - GĐ Công an TP.Cần Thơ cho biết, vụ sập phần mái cổng phụ trung tâm tổ chức tiệc cưới tại P.Cái Khế (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), các cơ quan ban ngành đang làm rõ sai sót của đơn vị thiết kế hay đơn vị xây dựng, giám sát thi công.

''Hiện trường vẫn đang tiếp tục được phong tỏa; chúng tôi đề nghị tháo dỡ tiếp phần mái đã đổ bê tông, giống như đoạn đã bị sập để điều tra'' - Đại tá Hạnh nói

Quốc Huy