- Việc tuyển dụng, cử đi học, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng có chi tiết không bình thường.

Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam Bộ hôm qua đã công bố quyết định thành lập tổ kiểm tra việc tuyển dụng, cử đi học, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng, sau đó chuyển công tác về UBND TP Cần Thơ. 

Trao đổi với PV, ông Dương Quốc Xuân - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nguyên Phó trưởng ban BCĐ nói, ông về hưu từ tháng 10/2015, trước thời điểm bổ nhiệm ông Hoàng làm Phó vụ trưởng.

{keywords}

Ông Dương Quốc Xuân - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nguyên Phó BCĐ Tây Nam Bộ. Ảnh: NLĐ

Nhận xét về việc tuyển dụng, cử đi học, bổ nhiệm ông Hoàng, ông Xuân rất bức xúc vì việc này không bình thường, cần làm rõ nhiều vấn đề.

“Lúc tuyển dụng Hoàng vào Ban làm việc thì tôi không biết. Tôi chỉ gặp Hoàng đúng 1 lần. Khi đó, cơ quan giao nhiệm vụ tôi cùng một số lãnh đạo Ban đi làm việc với các cơ quan ngoại giao ở Hà Nội để mời họ tham gia hội nghị diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL năm 2014 tại Sóc Trăng. Lúc ăn cơm tôi thấy một thanh niên trẻ nên hỏi ai đấy. Anh em trong đoàn nói là Vũ Minh Hoàng – “lính” mới của cơ quan. Từ đó về sau là không gặp nữa”, ông Xuân nói.

Ông nhận định, lấy lý do rằng Hoàng quê ở Bắc Ninh, học ở nước ngoài, có những bằng cấp xuất sắc, giỏi 5 ngoại ngữ, có khả năng kêu gọi đầu tư nên xin về ĐBSCL, là chưa có cơ sở.

“Thứ nhất, năm 2014, Hoàng được tuyển dụng vào Ban khi mới 24 tuổi. Nếu cậu ấy học giỏi dữ lắm thì tốt nghiệp đại học cũng mới 22 tuổi. Không lẽ vừa học đại học, vừa học 2 cao học thì tôi thấy có vấn đề. 

Thứ hai, nói Hoàng ngoại ngữ siêu lắm thì mới chỉ nghe nói thôi chứ chưa có kiểm tra thực tế. 

Thứ ba, Hoàng quê quán ở Bắc Ninh, chưa biết và sống ở ĐBSCL thì hiểu gì về kinh tế, xã hội ở khu vực này để kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài về đầu tư. Cán bộ có chức vụ ở đây công tác hơn 20 năm mà còn chưa hiểu hết, kêu gọi đầu tư còn khó, chứ nói gì một cậu thanh niên như thế”, ông Xuân phân tích.

Ông cũng đặt vấn đề, làm sao BCĐ Tây Nam Bộ biết được ông Hoàng để nhận vào làm việc?

{keywords}

BCĐ Tây Nam Bộ

“Đây là chuyện không bình thường. Phải chi Hoàng học một trường đại học danh tiếng ở miền Nam rồi được cử đi nước ngoài du học, có những bài báo hoặc phát biểu mà BCĐ thấy am hiểu về ĐBSCL thì xin.

Ban nhận vào rồi cử đi du học, không làm việc gì ở cơ quan nhưng được bổ nhiệm làm Vụ phó, một người làm việc giỏi, công tác mấy chục năm cơ chưa chắc đã có chức vụ như vậy. Ở Việt Nam có hai trường hợp được bổ nhiệm nhanh như thế, đó là Thánh Gióng và Vũ Minh Hoàng”, ông Xuân hài hước nói.

Ông Xuân cũng cho rằng, công tác cán bộ của Ban thời điểm đó chỉ có ông Nguyễn Phong Quang quyết định. 

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Phong Quang cho biết, thấy ông Hoàng có 2 bằng thạc sĩ, tốt nghiệp loại xuất sắc, 1 bằng đại học loại giỏi của trường danh tiếng trên thế giới, có mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp lớn của nhiều nước, có khả năng mời gọi đầu tư về vùng ĐBSCL.

Để giữ chân ông Hoàng tiếp tục ở lại làm việc sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ tại Nhật, Ban thống nhất bổ nhiệm ông Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ kinh tế, gắn với Đại sứ quán VN tại Nhật Bản để xúc tiến đầu tư.

Hoài Thanh