- Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Nếu Tổng công ty Đường sắt VN (ĐSVN) có chủ trương đầu tư toa xe cũ của Trung Quốc thì sẽ công khai kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, sau khi Tổng công ty họp hội đồng thành viên ra nghị quyết cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp (TGĐ công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội), nội bộ cũng đã có ý kiến qua lại rằng: Có chủ trương của Tổng công ty. Do vậy, lãnh đạo Bộ nhận thấy cần lập đoàn kiểm để xác minh rõ sự việc.

"Đoàn kiểm tra sẽ xem xét từng vấn đề, trong đó có văn bản qua lại giữa Tổng công ty ĐSVN và công ty con, do ai ký, ai bút phê và phải xem xét cụ thể nội dung rồi mới đưa ra kết luận", ông Đông nói.

Được biết, việc kiểm tra đang được giao cho Vụ Quản lý DN và Vụ Tổ chức (Bộ GTVT) thực hiện. Kết quả sẽ được công bố sau khi có báo cáo đầy đủ, cụ thể.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Vụ Quản lý DN cho biết, đang tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ vào chiều nay, 25/2.

Trước đó, trả lời VietNamNet, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành liên tiếp khẳng định: Tổng công ty chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua lại các toa xe cũ của TQ và chưa phê duyệt bất cứ chủ trương nào cho các công ty con đi mua phương tiện đã qua sử dụng của nước ngoài.

Sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Viết Hiệp đã bị cách chức và điều động sang làm Phó trưởng Ban vận tải của Tổng công ty.

Tuy nhiên, việc cách chức ông Hiệp khiến dự luận đặt ra câu hỏi, liệu trong vụ việc này có phải "quýt làm cam chịu"? Bởi đã có những văn bản và bút phê trong văn bản qua lại của Tổng công ty thể hiện nhất trí chủ trương đầu tư mua lại toa xe hàng đã qua sử dụng của TQ và đề nghị tổ chức triển khai.

Cụ thể, tại văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh Doanh, Tổng công ty ĐSVN gửi Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành và TGĐ Vũ Tá Tùng đã có bút phê "lạ" về chủ trương mua toa xe cũ...

Tổng công ty ĐSVN còn khẳng định bằng văn bản chấp thuận giá cả của lô tàu cũ được tính bằng tiền nhân dân tệ của “đối tác” chứ chưa quy đổi ra tiền Việt.

Đó là thông báo ngày 5/5/2015 về chủng loại và giá thành toa xe nhập của TQ, Tổng công ty đã gửi điện cho các công ty con là công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn; công ty CP Vinalines logistic VN; công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng; công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt (RATRACO).

Tổng công ty yêu cầu các công ty con nghiên cứu chủng loại và giá các loại toa xe có nhu cầu cần mua và thông báo ngay để Tổng công ty thông báo cho Cục Đường sắt Côn Minh...

Vũ Điệp