VKSND tối cao đã có kết luận điều tra liên quan đến vụ án làm sai lệch hồ sơ vụ án xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Vụ việc này đã khiến một loạt lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn bị bắt giam.

Kết luận ký ngày 16/8 nêu, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã có đủ cơ sở để chứng minh và kết luận: Trong vụ việc có dấu hiệu "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" xảy ra vào ngày 13/11/2020 tại quán Karaoke Hải Sơn 86 (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn), Phạm Quang Tuấn với nhiệm vụ, quyền hạn là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ Trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn được phân công trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội Quản lý hành chính được giao chủ trì việc kiểm tra, khám xét, thụ lý chính giải quyết vụ việc.

{keywords}
VKSND tối cao có mặt để bắt Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn

Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, với nhiệm vụ được giao chỉ huy việc kiểm tra ban đầu và cũng Nguyễn Hữu Cường chủ trì việc kiểm tra, khám xét, phối hợp giải quyết vụ việc.

Đinh Đình Việt, Đội trưởng Đội Hình sự được giao phối hợp giải quyết vụ việc; Vũ Viết Công và Vũ Duy Thanh - cán bộ Đội Quản lý hành chính được giao tham gia kiểm tra, khám xét, phối hợp.

Mặc dù biết việc kiểm tra, khám xét có thu giữ ma túy và các tang vật có liên quan; có dấu hiệu của việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng đã không thực hiện việc giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường, không xử lý hình sự đối với các đối tượng mà giải quyết theo hướng xử lý hành chính.

Ngày 16/12/2020, Tuấn tiếp tục chỉ đạo Cường, Định Đình Việt và Đỗ Hữu Dũng hoàn thiện, làm lại hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của các đối tượng không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86. 

Từ việc kiểm tra có phát hiện, thu giữ vật nghi ma túy và các tang vật liên quan, xét nghiệm ma túy dương tính thành kiểm tra không phát hiện thu giữ gì, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy để hợp thức hóa hồ sơ, giải quyết vụ việc theo hướng xử phạt hành chính.

Sau đó, Phạm Quang Tuấn lại tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường xây dựng báo cáo đề xuất, soạn thảo 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đối tượng trong vụ việc để tự mình ký các quyết định này.

Nguyễn Hữu Cường, dưới sự chỉ đạo của Tuấn, đã chỉ đạo các cán bộ được phân công tham gia giải quyết vụ việc cho các đối tượng tự viết bản kiểm điểm theo hướng không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy, ký vào biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra ma túy chưa ghi nội dung gì (ký khống).

Cường và Tuấn đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện hành vi hoàn thiện, làm lại hồ hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của các đối tượng, viết lại biên bản xét nghiệm ma túy không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra.

 Dũng, dưới sự chỉ đạo của cấp trên đã chỉ đạo cán bộ Đội Quản lý hành chính thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng vào giữa tháng 12/2020.

Đỗ Hữu Dũng đã cùng Vũ Duy Thanh trực tiếp xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính, hợp thức hóa hồ sơ.

Đinh Đình Việt, dưới sự chỉ đạo của Phạm Quang Tuấn đã phối hợp với Nguyễn Hữu Cường, chỉ đạo cán bộ Đội Hình sự thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng.

Nguyễn Viết Công đã thực hiện hành vi viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng "không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", không đúng với bản chất của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86 và cùng Vũ Duy Thanh ký xác nhận vào biên bản này.

Ngoài ra, Nguyễn Viết Công còn viết lại biên bản ghi lời khai có chữ ký khống đối tượng Lưu Tiến Thịnh theo nội dung bản tường trình của đối tượng này về việc không thu giữ, không sử dụng ma túy.

Còn Vũ Duy Thanh, vào giữa tháng 12/2020 đã cùng Đỗ Hữu Dũng trực tiếp đi xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính hợp thức hóa hồ sơ.

Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Định Đình Việt, Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh đã có hành vi làm sai lệch sự thật bản chất của vụ việc, từ chỗ phải xác minh làm rõ dấu hiệu của việc "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" để làm căn cứ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật thành tiêu hủy toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật thu được ban đầu, lập khống hồ sơ để hợp lý hóa việc xử lý hành chính.

"Hành vi trên của Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt, Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh đã phạm vào tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 375 Bộ luật hình sự", kết luận VKSND tối cao nêu rõ.

Trưởng Công an quận Đồ Sơn Trần Tiến Quang không thừa nhận việc có biết việc thu giữ ma túy khi kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, không thừa nhận việc chỉ đạo nhận tiền, làm lại hồ sơ cũng như không biết về nội dung Công an phường Hợp Đức báo cáo.

Với các tài liệu trên, chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định việc ông Trần Tiến Quang chỉ đạo nhận tiền, làm sai lệch hồ sơ tại quán Karaoke Hải Sơn 86.

Do thời hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Hữu Cường trong vụ án đã hết và đã có đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh và kết luận hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án đã khởi tố, Cơ quan điều tra VKSND tối cao kết thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của ông Trần Tiến Quang, Cơ quan điều tra VKSND tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Như đã đưa tin, liên quan đến vụ việc nêu trên, VKSND tối cao đã khởi tố 7 lãnh đạo, cán bộ Công an quận Đồ Sơn.

Nguyễn Thu Hằng

Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ 'làm sai lệch hồ sơ'

Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ 'làm sai lệch hồ sơ'

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Quang Tuấn, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn.