- Liên quan đến vụ việc xe băng chuyền đâm vào bụng máy bay China Airlines (Đài Loan) mới đây, ngày 29/8, Cảng Vụ hàng không Miền Nam đã ra Quyết định xử phạt đối với ông Trương Văn Toản - nhân viên gây ra sự cố.

Cú đạp nhầm chân ga mất 1 triệu đô ở Tân Sơn Nhất

Nguyên nhân xe băng chuyền đâm vào bụng máy bay China Airlines (Đài Loan - Trung Quốc) sáng 27/8 được xác định là do tài xế đạp nhầm chân phanh sang chân ga.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không ngày 29/8, ông Trương Văn Toản bị tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

Trước đó, vào lúc 10h40 ngày 27/8, tại bến đậu tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của China Airlines đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 05 gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m chỗ sâu nhất 02cm và 03 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có mặt tại hiện trường để đánh giá giải quyết vụ việc. Theo kết luận mới nhất của Cảng vụ Hàng không miền Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe băng chuyền tiếp cận tàu bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền khi tiếp cận tàu bay.

Ông Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi ông Nguyễn Công Bằng vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận.

Xe đâm vào bụng máy bay, 300 hành khách bị hủy chuyển

 Nhân viên điều khiển xe vận chuyển hành lý băng chuyền lên máy bay đã thao tác sai quy trình, đụng vào bụng chiếc máy bay China Airlines (Đài Loan).

Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh do bất cẩn làm cho xe băng chuyền chồm lên chui qua bụng tàu bay.

Để đảm bảo an toàn, tàu bay China Airlines phải dừng khai thác để đánh giá cho việc khắc phục sửa chữa.

ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng với các cơ quan chức năng. Qua xem xét ông Toản có nhân thân rõ ràng, được đào tạo đầy đủ, các chứng chỉ/giấy phép còn thời hạn.

Khi gây ra sự cố, ông Toản sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở (có kết quả đo). Đồng thời, ông cũng Toản biết trước kế hoạch khai thác nên không có bất cứ áp lực gì khi phục vụ chuyến bay.

Được biết, hiện Hãng hàng không China Airlines đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa tàu bay.

Về mức độ thiệt hại, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng với CI xem xét, đánh giá. Tuy nhiên mức thiệt hại của cả xe băng chuyền và máy bay có thể lên tới cả triệu USD.

Vũ Điệp