- Kết thúc phần tranh luận, trước khi các bị cáo được nói lời sau cùng, đại diện HĐXX nhắc nhở một bị cáo: “Đừng lạy trước tòa nữa, tòa không phải là thần thánh”.

Chiều 30/7, HĐXX đề nghị đại diện Viện kiểm sát (VKS) trả lời các vấn đề luật sư (LS) đặt ra trước đó. VKS vẫn giữ quan điểm truy tố, không xuống khung hình phạt của 27 bị cáo mà đề nghị HĐXX tuyên phạt như khung đề nghị.

{keywords}
Thẩm phán Thái Rết (thứ 4 từ phải qua, cà vạt đỏ) nhắc nhở bị cáo không được lạy trước tòa - Ảnh: Quốc Huy

Vị đại diện VKS thông tin số tiền chiếm đoạt của ông Lâm Ngọc Khuân là 784 tỷ đồng, trong đó có hơn 640 tỷ đồng tiền vốn, còn lại là tiền lãi 139 tỷ đồng.

Số tiền hơn 40 tỷ đồng tính trong hàng tồn kho đã được cấn trừ trong tổng số tiền thiệt hại trên 800 tỷ đồng trước đó.

Vấn đề thẩm quyền cho vay thuộc Hội sở hay Chi nhánh của 5 ngân hàng? Công tố viên lập luận, Chi nhánh ngân hàng cho vay là đúng quy định. Tùy mức độ, khoản tiền cho vay để trình Hội sở ủy quyền, thẩm định, giao Chi nhánh ngân hàng cho vay. Không có Hội sở nào trực tiếp cho vay. Hội sở chỉ tái thẩm định hồ sơ.

Để làm rõ số hàng tồn kho luân chuyển từ năm 2008 đến 2012 của công ty Phương Nam, vị kiểm sát viên cho rằng: “Trách nhiệm này không thuộc thẩm quyền của VKS. Chúng tôi chỉ xem xét trong thời gian có giá trị thực tế hàng tồn kho cuối cùng là 40 tỷ đồng”.

Đại diện HĐXX, thẩm phán Thái Rết cho rằng, nếu tiếp tục tranh luận giữa luật sư và kiểm sát viên thì không biết bao giờ mới kết thúc vụ án. Vụ án kết thúc phần tranh luận tại đây.

Những chứng cứ, tài liệu của LS, bị cáo có lợi cho mình thì nộp cho HĐXX trước khi tuyên án.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên PGĐ Công ty Phương Nam) thành khẩn xin tòa giảm hình phạt vì đang nuôi con nhỏ 30 tháng - Ảnh: Quốc Huy

Trước lúc HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng trước vành móng ngựa. Nhiều bị cáo khẩn thiết mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, để sớm về với gia đình và xã hội. Có bị cáo xin được tại ngoại, có bị cáo vừa nói vừa khóc trước tòa...

Đến lượt bị cáo Kim Hoàng Tân (nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng ABbank Bạc Liêu) nói lời sau cùng. Khi bị cáo Tân vừa bước tới trước vành móng ngựa, thẩm phán Thái Rết nhắc nhở ngay: “Bị cáo đừng lạy trước tòa nữa, tòa không phải là thần thánh”. Thẩm phán vừa dứt lời cả hội trường ồ lên.

Trước đó, bị cáo Kim Hoàng Minh Tân sau khi biện luận trước tòa đã nói: “Bị cáo là người không vi phạm quy định trong hoạt động cho vay. Bị cáo xin đa tạ, cảm ơn HĐXX sẽ công tâm xét xử. Ngoài ra bị cáo cảm ơn các luật sư 2 ngày qua đã tận tâm bào chữa, xin nhận một lạy của bị cáo”.

Bị cáo Tân xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. 

Kết thúc phần xét xử, chủ tọa phiên tòa công bố phần nghị án. Dự kiến chiều ngày 3/8, HĐXX sẽ tuyên án.

Quốc Huy