- Sau 10 ngày xét xử và nghị án, ngày 10/7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALCII). Từ đó, cựu Tổng giám đốc ALCII Vũ Quốc Hảo tạm thoát án tử hình.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của Nhà nước.

Hành vi phạm tội của các bị cáo ngoài thiệt hại về tài sản còn gây hậu quả kinh tế và xã hội rất nghiêm trọng nên cần phải xử nghiêm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hảo rút một phần kháng cáo, chỉ đề nghị HĐXX xem xét lại tội tham ô tài sản.

Đối với tội tham ô tài sản mà bản án sơ thẩm nêu, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi nhưng cho rằng đây là lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

{keywords}
Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Bị cáo Phạm Văn Hai không thừa nhận sai phạm nhưng trong lời nói sau cùng bị cáo chấp nhận 3 tội, riêng tội tham ô cho rằng bị oan và đề nghị được xem xét.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở kết luận mặc dù Công ty ALCII chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay nhưng từ năm 2008 đến 2009, Vũ Quốc Hảo và một số lãnh đạo, phòng nghiệp vụ công ty ACLII, đã ký, thực hiện 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán đầu tư tài sản (thực chất là cho vay) với Đặng Văn Hai và một số công ty, giải ngân 795,235 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng và giải ngân, Đặng Văn Hai không dùng tài sản được giải ngân để mua tài sản theo hợp đồng mà dùng hầu hết để trả nợ xấu và tiêu xài cá nhân. Đến nay, bị cáo Hai còn chiếm đoạt của Nhà nước 69 tỷ đồng.

Đặng Văn Hai có hành vi gian dối, giả hồ sơ chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội chỉ đến phần tranh luận, đấu tranh làm rõ chứng cứ bị cáo mới khai nhận hành vi phạm tội.

Án sơ thẩm đã tuyên mức án tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Hai là đúng người, đúng tội, do đó không có cơ sở xem xét tại phiên tòa hôm nay.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa, HĐXX xét thấy trong số 10 hợp đồng do Vũ Quốc Hảo đại diện ALCII ký với Đặng Văn Hai có hợp đồng, thể hiện dấu hiệu của tội tham ô tài sản nhưng cấp sơ thẩm xác định bị cáo Hảo và bị cáo Hai phạm tội cố ý làm trái là chưa đúng.

Ngoài ra, quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Hai khai dùng phần lớn tài sản vào mục đích cá nhân nhưng bị cáo Hảo không biết, có dấu hiệu gian dối ngay từ đầu nên cấp sơ thẩm xác định bị cáo Hai là đồng phạm tội "cố ý làm trái" với bị cáo Hảo là chưa đúng.

{keywords}
Bị cáo Vũ Quốc Hảo sau phiên tòa.

Thiếu sót trên cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên cần thiết phải hủy một phần bản án đề điều tra, xét xử lại đối với hai tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái của Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai.

Đối với các bị cáo còn lại, khi xét xử, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là thỏa đáng. Tại tòa, các bị cáo đã trình bày thêm một số tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX xét thấy hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng cần mức án nghiêm để xử phạt các bị cáo. Do đó, tòa không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo cũng như kháng nghị của Viện kiểm sát.

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên hủy một phần án sơ thẩm với Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai về hai tội "tham ô tài sản" và "cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Đối với các tội danh còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt Đặng Văn Hai tù chung thân "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12 năm tù tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Các bị cáo còn lại tòa cũng y án sơ thẩm tuyên phạt mức án từ 3 đến 14 năm tù. Như vậy, với phán quyết trên, cựu Tổng giám đốc ALCI tạm thoát án tử hình.

M.Phượng