- Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc Con Cưng.

Cụ thể, báo chí hỏi về kết quả rà soát của Bộ Công thương liên quan đến quá trình kiểm tra của Quản lý thị trường tại Con Cưng đưa ra kết luận cuối cùng là Con Cưng không vi phạm lỗi bán hàng giả như nghi vấn ban đầu. "Vậy khi DN đã bị thiệt hại ở mức độ nào đó thì trách nhiệm của Quản lý thị trường trong việc này ra sao?".

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết đây là vấn đề dư luận và báo chí rất quan tâm. Qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của công ty CP Con Cưng, Vụ Quản lý thị ttrường đã lập đoàn kiểm tra sơ bộ. Đoàn làm việc từ 30/7 - 10/8.

"Đoàn đánh giá Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Hồ sơ nhập khẩu của Con Cưng hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu", Thứ trưởng Công thương nói. 

Tuy nhiên, Con Cưng đã có một số hành vi vi phạm như chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về nhãn mác hàng hóa, các hoạt động khuyến mại, các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công thương đã giao Cục Quản lý thị trường xử lý theo đúng quy định hiện hành, yêu cầu Con Cưng có biện pháp xử lý khắc phục các vi phạm và tiếp tục rà soát hoạt động của Con Cưng để báo cáo Bộ Công thương cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, Bộ Công thương cũng yêu cầu công ty khắc phục các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

"Quan điểm của Bộ Công thương, việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là công việc rất quan trọng và thường xuyên. Tuy nhiên, việc kiểm tra đó phải bảo đảm được tính nghiêm minh của pháp luật, không được gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính", Thứ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Ngày 17/8 vừa qua, Bộ Công thương ra quyết định thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với hành vi của Con Cưng của Cục Quản lý thị trường và đánh giá đối với hành vi của từng cán bộ có liên quan ở trong tổ công tác trước đó.

“Chúng tôi cũng yêu cầu rà soát lại đánh giá hoạt động của tổ công tác triển khai theo quyết định 334 ngày 28/1 của Bộ trưởng Công thương. Đây là tổ công tác được thành lập để kiểm tra trên địa bàn toàn quốc”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 8/2018, Bộ sẽ có kết luận chính thức. ““Chúng tôi sẽ làm chi tiết, cẩn thận, có đánh giá chính thức về những vi phạm nếu có của các thành viên đoàn kiểm tra. Chúng tôi sẽ có thông báo rộng rãi đến các cơ quan báo chí, công ty Con Cưng và đông đảo người tiêu dùng”, ông Hải nói.

Nỗi oan Con Cưng đến 'nạn nhân dự bị' Kiều Giang

Nỗi oan Con Cưng đến 'nạn nhân dự bị' Kiều Giang

Những nỗi oan như của Con Cưng không được chấm dứt sẽ thành mối lo cho hàng vạn doanh nghiệp và doanh nhân khác.

Kiểm tra Con Cưng: Không phát hiện hàng giả, hàng nhập lậu

Kiểm tra Con Cưng: Không phát hiện hàng giả, hàng nhập lậu

Cho đến thời điểm hiện tại, Đoàn kiểm tra không phát hiện vi phạm trong kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thu Hằng - Hồng Nhì