- Nhận được tin con trai chết cháy tại Đài Loan, người thân của các nạn nhân xấu số ở Hà Tĩnh, Quảng Bình khóc ngất, gọi tên con trong vô vọng.

Hà Tĩnh và Quảng Bình có 3 trong số 6 người Việt bị chết cháy tại ký túc xá lao động nước ngoài của công ty Tịch Ca (TP Đào Viên, Đài Loan).

Nạn nhân là anh Trần Hồng Thủy (SN 1993, Cẩm Xuyên), Phùng Nam Tuẩn (32 tuổi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Trọng Nghĩa (Bố Trạch, Quảng Bình).

{keywords}
Bà Hương (mẹ anh Thủy) nằm liệt giường khi nhận hung tin về con trai

Trong căn nhà nhỏ đang xây dở, nằm lọt thỏm giữa những căn nhà khang trang ở thôn Quý Hòa (xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), bà Mai Thị Hương (SN 1965, mẹ ruột của anh Trần Hồng Thủy) nằm liệt giường từ khi nhận tin dữ.

“Con của mẹ ơi! Vì nhà mình nghèo mà con phải đi làm ăn xa. Mẹ biết sống sao bây giờ đây con ơi!”, bà Hương nức nở.

Trần Hồng Thủy là con trai thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Bố Thủy là bộ đội về hưu. Cuộc sống của cả nhà trông chờ vào quầy tạp hóa nhỏ của người mẹ nghèo.

{keywords}

Căn nhà của gia đình nạn nhân Thủy đang xây dở

Gia đình khó khăn, Thủy chỉ học hết cấp 2 rồi đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, Thủy đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan.

Nhận tin em trai bị chết cháy, anh Trần Hồng Thắng (SN 1990, anh trai của Thủy) cố nén nỗi đau để lo thủ tục, giấy tờ đưa thi thể Thủy về nước.

Cầm mớ giấy tờ trên tay, anh Thắng rưng rức khóc: “Anh chưa kịp mua áo cho em mà giờ em đi rồi...”.

Chưa kịp gặp vợ ở xứ người

Ở thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, bà con lối xóm tạm gác lại mọi công việc, đến chia sẻ nỗi mất mát với gia đình anh Phùng Nam Tuẩn.

Gạt nước mắt, ông Phùng Nam Tần (59 tuổi, bố anh Tuẩn) cho biết, vào khoảng 12h trưa hôm qua, con gái ông cũng đang làm việc tại Đài Loan gọi điện về nhà báo tin anh trai bị mắc kẹt trong đám cháy, chưa tìm thấy xác.

{keywords}
Bố anh Tuẩn (huyện Kỳ Anh) thất thần ôm hai đứa cháu tội nghiệp

“Nhận được tin, tôi quá sốc, đau đớn lắm”, ông Tần ngậm ngùi.

Tuẩn là con trai trưởng trong nhà. Cách đây 4 năm, Tuẩn cưới vợ và sinh được 2 đứa con. Do hoàn cảnh quá khó khăn (vợ chồng anh Tuẩn thuộc diện hộ cận nghèo của xã) nên Tuẩn để vợ con ở nhà, một mình lặn lội sang Đài Loan kiếm tiền.

“Đầu tháng này, vợ Tuẩn là Nguyễn Thị Hương (28 tuổi) gửi 2 đứa con nhỏ cho ông bà nội chăm sóc, rồi cũng sang Đài Loan làm việc với chồng. Con dâu tôi mới sang đó được 2 ngày, vợ chồng nó còn chưa kịp gặp nhau”, ông Tần kể.

Ôm lấy 2 đứa cháu Phùng Phúc Phương (7 tuổi) và Phùng Đăng Khoa (2 tuổi) vào lòng, bà Nguyễn Thị Hường (mẹ anh Tuẩn) nấc nghẹn:  “Tuẩn ơi! Hai đứa con của con phải làm sao đây con ơi. Mẹ đau lắm con ơi!”.

Từ lúc nhận tin xấu về con trai, bà Hường ngất lên ngất xuống. Tâm nguyện lớn nhất của bà Hường là có kinh phí để đưa xác con trai về nước mai táng. 

Tết này con không về

Gia đình em Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1996 ở tiểu khu 8, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch Quảng Bình) đã vay mượn 170 triệu đồng để em sang Đài Loan làm việc. 

Nghĩa là con thứ 4 trong nhà. Trước Nghĩa có 3 chị gái đã lập gia đình, sau còn 1 em trai đang học lớp 11. Tính đến thời điểm bị nạn em đã đi được 2 năm rưỡi.

{keywords}
Gia đình đau đớn trước cái chết của Nghĩa

“Vào đêm bị nạn, khoảng 9h tối nó gọi điện về cho tôi hỏi ở nhà đã nhận được 10 triệu nó gửi về chưa. Nó bảo Tết này không về được, phải ở lại xin gia hạn hợp đồng thêm mấy năm nữa, kiếm chút vốn về làm ăn. Không ngờ đó là lần cuối cùng tôi được nghe giọng con trai”, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1961, bố Nghĩa) đau đớn kể.

Trước bàn thờ lập vội, bà Trần Thị Tuyết (SN 1964, mẹ Nghĩa) ngã quỵ, khóc không thành tiếng: “Con bảo trả xong nợ rồi nên ba mẹ đừng làm ruộng nữa, con lo được cho ba mẹ và em mà. Sao giờ lại ra nông nỗi này con ơi”.

Vợ chồng ông Hoàng đều là nông dân, hiện cả nhà chỉ sống dựa vào 3 sào ruộng. Mấy năm nay, hai ông bà đều hay đau ốm nên không làm được việc nặng, mọi chi tiêu trong nhà đều dựa vào tiền Nghĩa gửi về.

Hiện ông Hoàng đang làm hộ chiếu và các thủ tục để sang Đài Loan làm thủ tục đưa thi thể Nghĩa về.

Danh tính 6 lao động Việt tử vong trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan

Danh tính 6 lao động Việt tử vong trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan

Các cơ quan chức năng Đài Loan đã đưa 6 bộ di hài về nhà tang lễ thành phố Đào Viên làm các thủ tục xét nghiệm ADN để nhận dạng.

Bộ Ngoại giao thông tin vụ cháy ở Đài Loan có người Việt thương vong

Bộ Ngoại giao thông tin vụ cháy ở Đài Loan có người Việt thương vong

Chiều nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin về vụ cháy ở nhà máy tại Đài Loan khiến một số lao động người Việt thương vong.

'Mượn' chữ ký và con dấu duyệt đưa lao động đi Đài Loan

'Mượn' chữ ký và con dấu duyệt đưa lao động đi Đài Loan

Vinagimex sử dụng con dấu, chữ ký của lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam để ký kết các văn bản đưa hàng ngàn lao động đi Đài Loan.

Thuyền viên tàu Việt Nam bị cướp biển bắn đã tử vong

Thuyền viên tàu Việt Nam bị cướp biển bắn đã tử vong

Tối ngày 7/12, thuyền viên Trần Đức Đạt bị cướp biển bắn vào trán trong vụ cướp tàu VP ASPHALT 2 rạng sáng 7/12 đã tử vong vì vết thương quá nặng dù đã được trực thăng cấp cứu của Singapore đưa vào bờ.

12 thuyền viên bị hải tặc bắt đã về nước

12 thuyền viên bị hải tặc bắt đã về nước

Chiều 24/7, 12 thuyền viên Việt Nam bị hải tặc Somalia bắt giữ (31/12/2010) sau khi được trả tự do đã được đưa về nước tại sân bay quốc tế Nội Bài trong niềm vui khôn tả của người thân.

Thiện Lương - Hải Sâm