- Liên quan đến vụ việc “bố đẻ đưa con trai vào vòng lao lý”, TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hủy án sơ thẩm đối với Lê Minh Tới về tội cố ý gây thương tích, khẳng định cơ quan CSĐT vi phạm luật tố tụng.

Nhiều tình tiết không được làm rõ

Như VietNamNet đã đưa, anh Lê Minh Tới (thôn Thị Tân, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”, bị tuyên 9 tháng tù sau phiên tòa sơ thẩm ngày 23/9/2015. Anh Tới kêu oan, kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngày 8/1/2016, TAND tỉnh Hưng Yên đã xét xử phúc thẩm vụ án này.

{keywords}
Nhà anh Tới - nơi xảy ra vụ việc

Tại tòa phúc thẩm, căn cứ vào các chứng cứ, kết quả tranh luận, tài liệu đã được thẩm tra và dựa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến các bên liên quan, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án.

Tòa phúc thẩm cho rằng quá trình điều tra vụ không đảm bảo tính khách quan, vi phạm các quy định luật tố tụng hình sự, thiếu công bằng. Đây cũng là ý kiến của đại diện VKS Hưng Yên.

Cụ thể: Cơ quan điều tra công an huyện Ân Thi đã thiếu sót khi không tổ chức truy tìm vật chứng cũng như khám nghiệm hiện trường, không thực nghiệm điều tra, không lấy lời khai người khâu vết thương cho bị hại. Thời gian xảy ra vụ án có nhiều điều chưa sáng tỏ khi lời khai của các bên và nhân chứng là khác nhau.

Tại tòa, nhiều nhân chứng khi được hỏi cho biết trong không được công an huyện Ân Thi cho đọc lời khai mà chỉ được nghe đọc rồi ký. Công an cũng không hỏi về hung khí gây án.

Tòa cũng đề nghị cơ quan CSĐT công an huyện Ân Thi tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Hủy hoại tài sản” đối với cha của anh Tới và những người liên quan, khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nếu đủ căn cứ.

Vi phạm tố tụng?

Tại tòa phúc thẩm, luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Lê Minh Tới cho biết, phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 22/9/2015 và đến sáng ngày 23/9/2015 thì tuyên án.

Tuy nhiên Biên bản nghị án số 42/BBNA lại diễn ra vào hồi 11h00’ ngày 22/9/2015, tức là HĐXX đã nghị án trước khi kết thúc phần xét hỏi, tranh luận và trước khi bị cáo nói lời sau cùng.

Đây là vi phạm nghiêm trọng tố tụng do việc nghị án không được thực hiện trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa.

Ngoài ra, luật sư cho rằng, lời khai của các bên có rất nhiều điểm mâu thuẫn nhưng cơ quan điều tra đã không đối chất. Vật chứng là chiếc mũ cối và vật gây thương tích cho anh Tiến không được tìm thấy, tuy nhiên đã không yêu cầu bị cáo, bị hại và những người làm chứng mô tả, nhận dạng vật chứng, không tiến hành thực nghiệm điều tra

Vị luật sư này cũng đánh giá cơ quan điều tra không tiến hành xác minh hành vi vi phạm pháp luật mà những người khác đã thực hiện cùng thời điểm xảy ra vụ án để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ.

Nhị Tiến