Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ hình sự Đỗ Văn Minh (48 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi Giết người. Nạn nhân là anh Trần Nho Vương (25 tuổi, ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà - cháu vợ Minh).

Chiều 10/5, người nhà nạn nhân mới nghe tin Vương bị sát hại chứ chưa có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng. Do đó, gia đình mới lập tạm bàn thờ nhỏ để hương khói cho người xấu số.

'Không thể ngờ mọi chuyện diễn ra như thế'

Căn nhà của thanh niên 25 tuổi - Trần Nho Vương - cách trung tâm huyện Lâm Hà gần 30 km. Con đường đất dẫn vào nhà bụi bay mù mịt mỗi khi có xe đi qua.

Ông Trần Nho Bất (46 tuổi, bố Vương) ngồi thất thần trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, nằm lọt thỏm giữa những rẫy cà phê. Trước sự ra đi đột ngột của con trai, ông Bất và bà Nguyễn Thị Ánh (44 tuổi, mẹ Vương) đau buồn, ngất lịm, được người thân túc trực chăm sóc.

Vu bi thu xa giet chau: Bo me den dam tang con ma khong biet hinh anh 1 95714097_2577940172429867_1103732859073462272_n.jpg

Gia đình nạn nhân lập tạm bàn thờ để hương khói

Ông Trần Nho Linh (chú ruột của Vương), cho biết gia đình mới nghe vụ việc thông qua báo chí chứ chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

"Chúng tôi biết cháu mất nên lập bàn thờ nhỏ để thắp nhang. Còn sự việc như thế nào vẫn phải chờ cơ quan chức năng thông báo. Từ hôm qua đến nay, gần chục người thân trong nhà cả đêm không ngủ được vì không biết đến khi nào mới nhận được thi thể cháu đưa về an táng", ông Linh nói.

Theo ông Linh, Vương qua Đắk Nông làm vườn cho chú ruột Trần Nho Linh cách đây 3 tháng.

Ngày 3/5, gia đình không liên lạc được với Vương. Đến ngày 4/5, gia đình nghe tin ông Minh gặp nạn trên ôtô ở quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông.

Cùng lúc này, ông Linh thông báo không tìm thấy Vương mà phát hiện nhiều vết máu trong căn chòi tại rẫy.

“Gia đình đã thuê xe đi qua Đắk Nông để tìm kiếm. Khi đến khu rẫy thì trời đã nhá nhem tối, công an đang khám nghiệm hiện trường không cho vào”, ông Linh kể lại.

Người này cho biết thêm, khi gia đình tổ chức đám tang cho ông Minh mọi người trong nhà vẫn đến giúp đỡ, viếng theo phong tục. Đến khi công an khám xét nhà ông Minh thì mới biết người này còn sống và là nghi phạm sát hại Vương rồi tạo hiện trường giả.

Vu bi thu xa giet chau: Bo me den dam tang con ma khong biet hinh anh 2 97997266_1152029978480155_6779320720972316672_n.jpg

Căn nhà cấp 4 của gia đình nạn nhân nằm lọt thỏm giữa những rẫy cà phê. Ảnh: V. L.

“Khi nghe tin, bố mẹ Vương không đứng vững nên được người thân đưa về nhà. Thật không thể ngờ mọi chuyện lại diễn ra như thế”, ông Linh nói.

Gia đình ông Bất có 3 người con, trong đó Vương là lớn nhất, lao động chính trong nhà, chủ yếu đi làm thuê cho người thân.

Nghi phạm ly thân vợ trước khi gây án

Về phía nghi phạm, ông T. (hàng xóm gần nhà mẹ đẻ ông Minh tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) cho biết ông Minh chuyển về nhà mẹ sống vì đã ly thân vợ khoảng 2 tháng nay.

Hiện vợ và hai người con của ông Minh đang sinh sống tại thôn Tân Đức, xã Tân Hà.

“Ông Minh làm cán bộ nhiều năm tại xã Tân Hà nên người dân tại địa phương đều biết. Nhiều lần tiếp xúc với ông Minh, thấy người này rất hòa đồng, dễ gần nhưng không ngờ lại gây ra vụ việc như vậy", ông T.nói thêm.

"Đối với anh em cấp dưới, ông Minh vẫn sống hòa đồng. Trong công tác ông Minh vẫn chỉ đạo công việc bình thường. Còn trong cuộc sống tôi nghe nói ông Minh có nợ một số tiền lớn", lãnh đạo này nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Liên Hà trước khi xảy ra án mạng, ông Minh vẫn đến xã làm việc và không có biểu hiện gì bất thường.

Khoảng 7h ngày 4/5, người đi đường phát hiện ôtô bán tải cháy trên quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long. Khi lại gần kiểm tra, người dân phát hiện bên trong có một thi thể cháy đen nên trình báo công an.

Từ các chứng cứ thu thập được tại hiện trường và kết quả giám định, nhà chức trách xác định đây là vụ giết người rồi dựng hiện trường giả, thi thể không phải của ông Minh.

Công an tỉnh Đắk Nông xác định ông Minh nghi phạm gây ra vụ án nên tiến hành truy bắt khi người này lẩn trốn ở Bình Phước.

Tại công an, ông Minh khai nhận do nợ hơn 10 tỷ đồng nên đã sát hại anh Vương để lên kịch bản nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm.

Phi vụ 'dùng xác chết thế thân' của bí thư xã được toan tính như thế nào?

Phi vụ 'dùng xác chết thế thân' của bí thư xã được toan tính như thế nào?

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: "Đây là việc rất đau lòng. Minh nói rất thương Vương, lần nào qua Vương cũng nấu cơm cho ăn".

Theo Zing