- Nhiều tình tiết hé lộ về lý lịch không bình thường của hung thủ Cao Quốc Huy, chứng tỏ đối tượng này từng có tiền sử bệnh tâm thần. Nhân chứng cũng kể lại trong trạng thái tinh thần vẫn còn hoảng loạn.


Hung thủ bị điều tra về 2 “tội”

Liên quan đến vụ bắt cóc con tin tại trường mẫu giáo gây xôn xao tại TP.HCM xảy ra trong sáng 11/10, chiều cùng ngày, trao đổi với P.V VietNamNet, Đại tá Lê Văn Thúc – Trưởng công an Q.Tân Bình, TP.HCM xác nhận, đến giờ đối tượng Cao Quốc Huy (SN 1984, ngụ tỉnh Quãng Ngãi, tạm trú đường Lý Thường Kiệt,P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn lỳ lợm không khai báo thông tin gì về bản thân, cũng như động cơ gây án.

Hung thu Cao Quốc Huy từng có tiền sử về bệnh tâm thần

Đối tượng Cao Quốc Huy đã bị tạm giữ hình sự để điều tra về 2 hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “đe dọa giết người”.

Theo điều tra sơ bộ của Công an Q.Tân Bình, khoảng 8h20 sáng 11/10, Cao Quốc Huy cầm 2 con dao gồm 1 dao dài 32cm, cán vàng và 1 con dao Thái Lan đi vào khu vực văn phòng của trường mầm non 10A (số 47 đường Gò Cẩm Đệm, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Lúc này, bà Trần Thị Kim Thủy (SN 1960, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM – là hiệu trưởng nhà trường) đang đứng quay mặt vào phía trong văn phòng thì bị Huy bất ngờ tiếp cận túm tóc làm bà này la toáng lên và nhiều giáo viên khác truy hô.

Huy bỏ chạy đến trước cửa lớp mầm 1 và xốc nách 2 cháu bé gồm Nguyễn Đắc Tài, Bùi Quang Khôi và kề 2 con dao vào cổ, khống chế 2 cháu bé này.

Nhiều giáo viên buộc phải sơ tán khẩn cấp các em học sinh ở lớp mầm 1 và các lớp khác.

Ngay sau khi nhận được tin báo, hàng trăm cảnh sát gồm nhiều đơn vị khác nhau được huy động đến hiện trường.

1 cảnh sát trực tiếp tham gia cuộc giải cứu kể lại: “Khi chúng tôi ép sát thì đối tượng nói rằng “ai bước vào là 2 cháu bé sẽ mất mạng”".

Đối tượng Huy đã ra yêu sách buộc cảnh sát phải cung cấp cho hắn 3,5 triệu đồng, 1 xe ô tô loại 26 chỗ và 1 khẩu súng có nạp đạn đầu đủ… để hắn chạy trốn khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, cảnh sát không đáp ứng yêu cầu của Huy và liên tục thuyết phục.

Đến 10h30, sau 1 tiếng súng cảnh sát đã tiếp cận khống chế được Huy. Một trinh sát kể, lúc đó, khi cảnh sát bắn chỉ thiên, Huy buông 2 cháu bé và xông vào giật súng từ tay cảnh sát nhưng không thành.

Cuối cùng, vụ giải cứu đã an toàn như VietNamNet đã thông tin, trong đó chỉ có cháu Tài bị vết xước nhỏ ở cổ.

Đặc biệt, khi khống chế đối tượng, ngoài các hung khí và vật chứng thu giữ tại hiện trường như: 1 ĐTDĐ nắp gập, 1 đôi dép, 1 mũ đen, 2 con dao… cảnh sát còn thu giữ 2 mảnh thiếc diện tích 20X20 từ trong người của Huy.

Được biết, mỗi mảnh thiết này được Huy đục 6 lỗ, có buộc dây ni-long và 2 mảnh được cột chặt vào người ở trước bụng và sau lưng.

Cảnh sát nghi ngờ, Huy tự chế “áo giáp” để đề phòng trường hợp gây án bị cảnh sát trấn áp.

Thông tin mới về hung thủ và lời kể của nhân chứng

Chiều 11/10 PV VietNamNet đã tìm đến nơi trú ngụ của Cao Quốc Huy tại địa chỉ số 625 đường Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình.

Được biết, Huy sinh trưởng trong gia đình có 2 anh em. Huy là em, còn người anh thì đang buôn bán. Cha ruột của Huy đã qua đời hơn chục năm trước.

Hung khí thu giữ được của đối tượng Cao Quốc Huy, trong đó có áo giáp tự chế của hắn.

Tại địa chỉ trên, phần mặt bằng gia đình cho thuê, mấy mẹ con Huy sinh sống phần phía sau.

Nhiều người dân địa phương không ngờ Huy gây ra trọng án kinh hoàng như thế…

Bà Ngọc Liên (mẹ ruột của Huy) tỏ ra buồn và cho biết, cũng… rất bất ngờ. Bà Liên kể rằng, vào năm 2000 khi đang học lớp 10, Huy đã gây ra trọng án giết người, khi ấy nguyên nhân xuất phát là từ việc vay mượn tiền bạn bè tham gia cá độ bóng đá.

Vì bị đòi tiền nên Huy dùng xăng phóng hỏa, giết chết người bạn ấy. Điều đáng nói là trong quá trình tống tụng, cơ quan chức năng đưa Huy đi giám định và xác nhận, Huy bị bệnh tâm thần.

Sau đó, đối tượng này không bị xử lý theo pháp luật mà bị bắt buộc đi chữa bệnh tại Bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa.

Cách đây gần 8 năm, Huy được giải quyết cho về địa phương. Khi ấy Huy tỏ ra hiền lành, thi thoảng có lên cơn làm cho gia đình khiếp đảm.

Có vài lần Huy được đi chữa bệnh nhưng không thuyên giảm nên người thân cũng phó mặc.

Bà Liên khẳng định, Huy không nghiện hút, không có nghề nghiệp, suốt ngày đêm đi lang thang ngoài đường, thi thoảng vứt xe gắn máy chỏng chơ, gia đình phải đi tìm về.

“Nó rất thích coi phim, đọc truyện tranh và chơi đồ chơi của con nít. Tôi nghĩ là nó lên cơn” – bà Liên nói.

Được biết, đến chiều 11/10, bà Liên đã mang giấy tờ có liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần của Cao Quốc Huy giao nộp cho cơ quan công an để phục vụ cho công tác điều tra.

Đến chiều cùng ngày, các giáo viên của trường mầm non 10A vẫn chưa hết hoảng loạn, riêng các em học sinh của trường do quá nhỏ để biết về vụ việc kinh hoàng mà mình vừa trải qua.

Cô Nguyễn Thị Vinh – giáo viên lớp mầm 1 kể: “Tôi đang đưa các em học sinh trong lớp ra ngoài tập thể dục sáng thì bất ngờ thấy đối tượng lạ cầm dao tấn công cô hiệu trưởng ngay văn phòng nhà trường. Tôi hoảng quá, la lớn “giết người! giết người” nên nhiều giáo viên các lớp khá túa ra.

Kẻ lạ bỏ cô Thủy ra và chạy về phía các em học sinh. Hắn xốc nách cháu Tài và cháu Khôi dồn vào góc lớp”.

Cô giáo Nguyễn Thị Vinh vẫn con kinh hãi khi kể giây phút đối diện với đối tượng nguy hiểm, bắt học sinh mẫu giáo làm con tin.

Cô Vinh kể, lúc đó các giáo viên khác dẫn các em học sinh còn lại đi theo hướng cửa sau hoặc túa ra hướng sân trường.

Cô Vinh cùng 1 số giáo viên quay lại, hỏi đối tượng có yêu sách gì không thì hắn nói “không cần gì” và la lớn “ai xông vào là tôi đâm chúng liền”.

Và sau đó cảnh sát đã có mặt, giải cứu con tin một cách ngoạn mục.

Hiện công an đang mở rộng điều tra về các hành vi của Cao Quốc Huy và động cơ gây án của đối tượng này.

Đàm Đệ - Hiểu Minh - Anh Phương

>> Clip hiện trường vụ bắt cóc trẻ mầm non
>> Hành trình giải cứu 2 trẻ em bị bắt cóc
>> Hình ảnh nóng vụ bắt cóc trẻ mẫu giáo