Tại cuộc họp báo về cung cấp thông tin về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Nguyễn Đức Thọ đã thông tin về vụ việc "bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ nhường cho sản phụ mang song thai".

Theo ông Thọ, ngày 9/8, Sở đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook Nguyễn Đức Hiển và Hoàng Nguyên Vũ và xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì chia sẻ thông tin sai sự thật.

Đề cập về dấu hiệu lừa đảo trong vụ việc, ông Thọ cho biết bước đầu, Sở nhận định có một nhóm được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả nhưng hoàn toàn có tương tác thật.

"Chúng tôi chưa xác định được danh tính người sử dụng tài khoản Facebook Trần Khoa. Tuy nhiên, qua tổng hợp dữ liệu ban đầu, tài khoản này có tham gia một nhóm Facebook, đăng tải nhiều câu chuyện không có thực và có tương tác với nhau", ông Thọ nhận định. 

Theo ông Thọ, nhóm tự lập ra, có những tài khoản giả mạo tham gia nhưng cố tình tương tác, trao đổi với nhau trong nhóm để thành một tài khoản có thật, sống thật.

{keywords}
Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thông tin vụ bác sĩ Trần Khoa là giả. Ảnh: VAFC

Vẫn theo ông Nguyễn Đức Thọ, ngay sau khi tiếp nhận thông tin Sở đã báo cáo với  Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, xác định việc các tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP.

Trong những ngày tới, TP sẽ phối hợp với các ngành, cơ quan công an để xử lý các thông tin ảnh hưởng đến chính sách của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Thọ cho biết, tới đây Sở sẽ còn mời những người liên quan lên làm việc về việc đăng thông tin giả "bác sĩ rút ống thở cứu sản phụ".

Ông Thọ cũng khẳng định, Sở đang phối hợp với Công an để tiếp tục điều tra xem nhóm nào dựng lên tin giả này, để xử lý theo quy định.

Ông Thọ cũng cho biết thêm, qua quá trình rà soát cho thấy có dấu hiệu nghi ngờ trục lợi trong vụ việc này, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn phải rà soát thêm...

Ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận thông tin bác sĩ Khoa làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy không đúng sự thật. Bệnh viện không có Khoa Sản và không có sự việc mổ bắt con tại bệnh viện.

Hồ Văn - Tú Anh

Đăng tin giả, không có thật vụ 'bác sĩ Khoa rút ống thở', hai Facebooker bị phạt 5 triệu/người

Đăng tin giả, không có thật vụ 'bác sĩ Khoa rút ống thở', hai Facebooker bị phạt 5 triệu/người

Thanh tra Sở TT&TT đã xử phạt hai chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” mỗi người 5 triệu vì cung cấp thông tin vụ "bác sĩ rút ống thở" có nội dung không đúng sự thật.