Các quan chức của hãng hàng không United Airlines và Cục Hàng không Chicago đã phải điều trần trước Hội đồng thành phố về vụ bác sĩ gốc Việt David Dao bị cưỡng chế ra khỏi máy bay tại sân bay O'Hare.

Ủy viên Hội đồng thành viên Chicago Mike Zalewski cho rằng "không có biện minh nào" cho vụ việc xảy ra.

{keywords}
Buổi điều trần của Hội đồng thành phố Chicago

Các luật sư đại diện cho gia đình bác sĩ David Dao đang xúc tiến thủ tục khởi kiện United Airlines (UA) trong khi quan chức thành phố Chicago yêu cầu lãnh đạo UA và Cục hàng không phải tới điều trần.

"Sự việc xảy ra hoàn toàn có thể tránh khỏi. Từ việc trước khi lên máy bay đến thủ tục trên máy bay, hay hành động của nhân viên Cục Hàng không, không thể biện minh được", Zalewski nói.

John Slater, Phó chủ tịch điều hành United Airlines cho hay."Những gì xảy ra thật đáng tiếc. Chúng tôi cam kết sẽ không bao giờ tái diễn. Đây là sự thất bại trong hệ thống của chúng tôi".

Ủy viên Ed Burke đã chia sẻ video vụ việc xảy ra và một vụ tương tự khác với lo ngại rằng, Chicago có thể bị dính líu kiện tụng vì bê bối của UA.

{keywords}
Gia đình và luật sư của bác sĩ David Dao tổ chức họp báo. Ảnh: AP

Trong phiên điều trần, các ủy viên hội đồng thành phố Chicago cho rằng, cả nhân viên an ninh hàng không và cảnh sát Chicago đều phải chịu trách nhiệm. 

Đại diện UA đã đưa ra những lời xin lỗi giữa lúc không khí điều trần trở nên nóng hơn.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về những gì xảy ra với bác sĩ Dao. Chúng tôi xin lỗi ông ấy và những khách hàng chứng kiến", Margaret Houlihan Smith của UA nói.

Ba nhân viên an ninh hàng không dính líu tới vụ việc đã bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không của Chicago chưa có lời xin lỗi chính thức.

"Nhân viên Chicago không nên là công cụ phục vụ cho hãng hàng không", ủy viên Hội đồng thành phố Ed Burke nói.

Sau 2 giờ điều trần, các ủy viên hội đồng vẫn đưa ra rất nhiều câu hỏi.

Trong cuộc họp báo tối qua, con gái bác sĩ David Dao, Crystal Dao Pepper, cho biết, gia đình bác sĩ đang trải qua thời khắc cực kỳ khó khăn. 

Theo luật sư Thomas A. Demetrio đại diện pháp lý cho bác sĩ Dao, thân chủ của ông sẽ cần phải phẫu thuật tái tạo vì ông bị chấn thương đáng kể, gãy mũi, mất hai răng cửa, tổn thương xoang, choáng váng.

Nhà phân tích pháp lý của ABC News Dan Abrams nhận định, UA có thể tránh một phiên tòa "đáng xấu hổ" bằng cách bồi thường cho bác sĩ Dao nhiều triệu đôla.

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Cách đây hơn một năm, một bác sĩ gốc Việt đã cứu sống CEO United Airlines.

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư yêu cầu United Airlines không được xóa camera quan sát, ghi âm buồng lái, danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay. 

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

Bác sĩ Dao thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện United Airlines dù hãng này đã xin lỗi 3 lần. 

Luật sư của BS David Dao: United Airlines đã bắt nạt chúng tôi

Luật sư của BS David Dao: United Airlines đã bắt nạt chúng tôi

Luật sư Thomas Demetrio cho biết, bác sĩ David Dao bị vỡ mũi, choáng váng, mất 2 răng cửa, tổn thương xoang, sẽ phải phẫu thuật.

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

Việc đặt chỗ "overbook" là nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines hành xử. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nhờ ghi hình, dư luận biết vụ BS David Dao

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nhờ ghi hình, dư luận biết vụ BS David Dao

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn vụ bác sĩ gốc Việt David Dao bị lôi khỏi máy bay làm ví dụ về ghi âm, ghi hình.

Thái An (Theo abc7chicago)