- Sáng 6/6, TAND quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) mở phiên tòa dân sự sơ thẩm, nguyên đơn là bác sỹ bị tố đánh vợ đến sẩy thai và bị đơn là nhà báo viết về vụ việc.

Bác sĩ bị tố hành hung vợ là Phạm Kha Ly (SN 1983) công tác tại Khoa Huyết học, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ kiện nhà báo Hiền Dung (PV Báo Phụ nữ TP.HCM), liên quan đến bài viết “bác sỹ đánh vợ đến sẩy thai”.

{keywords}

Chủ tọa phiên tòa bác đơn bác sĩ đánh vợ kiện nhà báo.

Trong đơn kiện, ông Ly cho rằng nội dung bài viết: “không đúng sự thật, có lời lẽ vu khống, xúc phạm đến danh dự bản thân”

Nguyên đơn Phạm Kha Ly yêu cầu nhà báo Hiền Dung viết 2 bài xin lỗi trang báo giấy báo Phụ nữ TP.HCM, 1 bài trên báo điện tử và xóa bỏ các bài báo cũ đã đăng trên báo này. Ngoài ra, viết 2 thư xin lỗi cá nhân ông và BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ về những gì bài báo viết

Có mặt tại phiên tòa. chị Trần Cẩm Loan – làm việc tại Chi cục Thú y TP.Cần Thơ - người vợ bị BS Phạm Kha Ly đánh sẩy thai (kết luận cơ quan CSĐT Q.Ninh Kiều - PV) có mặt với tư cách người bị hại.

Trước tòa, nguyên đơn Phạm Kha Ly thừa nhận việc cố ý đánh vợ là do mâu thuẫn tình cảm và việc hành hung là “có sự chuẩn bị từ trước”.

Khi chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi, là bác sĩ vừa là một trí thức có học, tại sao nguyên đơn lại có cách hành xử với vợ như vậy?

“Do khi đó tôi nóng quá, tôi đánh vợ là sai” – Kha Ly nói ngắn gọi rồi im lặng.

HĐXX cũng yêu cầu chị Trần Cẩm Loan kể lại sự việc ngày 22/3/2013, bị Phạm Kha Ly hành hung, trấn áp từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều…

Khi nghe chị Loan kể lại 6 tiếng đồng hồ bị Kha Ly trói xích, đánh đập, xẻo tóc trên toàn thân…nhiều người dự phiên tòa đã tỏ thái độ phẫn nộ trước hành vi của người chồng bất nhẫn…   

“Đánh vào đầu, vùng bụng, đá và đạp. Sau đó anh ta hối lỗi, xin tôi bỏ qua. Cho đến khi anh ta làm đơn ly hôn, tôi mới cung cấp thông tin cho báo chí và công an vào cuộc” – chị Loan nói trước tòa.

Chị Loan cũng thừa nhận, toàn bộ thông tin đăng tải trên báo Phụ nữ TP.HCM đều do chị cung cấp cho nhà báo Hiền Dung. Những gì báo chí viết còn nhẹ so với sự thật mà chị bị chồng bạo hành.

Nhà báo Hiền Dung cho biết, khi nhận được đơn phản ánh của chị Cẩm Loan về việc bị bạo hành. Để khách quan nhiều chiều về thông tin, nhà báo đã liên hệ với người chồng bị tố cáo. Lúc đó Kha Ly có thừa nhận là đánh vợ.

LS Võ Thanh Tĩnh - Đoàn LS TP.Cần Thơ người bào chữa cho nhà báo Hiền Dung phản biện trước tòa: “Việc báo chí phản ánh hành động của một bác sĩ đánh vợ là đúng chức năng và kịp thời, từ đó đánh động đến dư luận, lên án hành vi xấu. Bài báo hoàn toàn không xúc phạm, bôi nhọ danh dự nguyên đơn Kha Ly, bởi lẽ việc phản ánh, tự nó đã cho thấy bản chất của vấn đề…”

Chiều cùng ngày, HĐXX đã có nhận định về vụ kiện trước khi tuyên án:

Theo chủ tọa Nguyễn Hồng Quân: “yêu cầu của nguyên đơn và luật sư nêu hoàn toàn không có cơ sở chấp nhận. Xét thấy những bài báo mà nhà báo Hiền Dung đưa lên đăng tải, phản ánh trung thực khách quan của vụ việc. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định bác toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn”.

Chủ tọa ngạc nhiên!

Liên quan vụ việc BS Phạm Kha Ly bạo hành chị Trần Cẩm Loan, cơ quan CSĐT Công an Q.Ninh Kiều đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Kha Ly về hành vi “hành hạ vợ” mà VietNamNet đã phản ánh.

Trước tòa, Thẩm phán Nguyễn Hồng Quân khi hỏi nguyên đơn Kha Ly trong vụ kiện nhà báo Hiền Dung đã chịu hình thức kỷ luật gì ở chính quyền – BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ?

BS Kha Ly cho biết, bệnh viện đã tổ chức hình thức kỷ luật cảnh cáo và xử lý về mặt Đảng viên dự bị. Nhưng hiện nay, bản thân vẫn đang làm việc ở bệnh viện mà chưa có quyết định nghỉ việc.

Thẩm phán Quân tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi bác sĩ Kha Ly thông tin về điều này. Bởi Viện kiểm sát đã có cáo trạng truy tố Phạm Kha Ly về hành vi hành hạ vợ; dự kiến ngày 19/6 vụ án hình sự sẽ được đưa ra xét xử.

Quốc Huy