- Lúc 22h35 ngày 11/5, báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam (vtv.vn) đã đăng tải bản tin phản hồi về phóng sự "Cây chổi quét rau" đang gây xôn xao dư luận.

{keywords}

VTV lên tiếng về phóng sự "Cây chổi quét rau" 

Theo đó, ngày 11/5, Ban Sản xuất các chương trình Giải trí đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự "Cây chổi quét rau".

Công văn nêu rõ: Phóng sự "Cây chổi quét rau" trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 3/5 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung.

Chiều ngày 11/5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên.

"Chúng tôi nhận thấy: Phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm quy trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.

Về phía lãnh đạo Ban biên tập, chúng tôi cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng" - bản tin của vtv.vn cho biết.

Ban Sản xuất các chương trình Giải trí quyết định: Đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất.

"Qua sự việc trên, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này" - nội dung bản tin trên vtv.vn.

Yêu cầu báo cáo thiệt hại

Ngay sau khi dư luận xôn xao việc VTV3 phát sóng đoạn clip người dân xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) dùng chổi khua cho rau rách lá, phóng viên VTV3 đã đến gặp người dân để xin lỗi về clip được cho là dàn dựng này.

Theo nội dung trong đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội facebook ngày 10/5, đứng trước đông đảo cán bộ và người dân, người phụ nữ (phóng viên VTV3) bày tỏ mong muốn “mọi người hiểu và thông cảm vì đây là tai nạn không phải ai muốn xảy ra”

{keywords}
Hình ảnh được cho là của PV VTV khi về xin lỗi người dân. Ảnh cắt từ clip

Phóng viên này còn cho biết sẽ có hướng“khắc phục” vào ngày 12, 13/5. Cụ thể cô và ekíp sẽ về làm một phóng sự 3 đến 4 phút, mong muốn được lấy ý kiến người dân để khẳng định được thương hiệu rau sạch của xã.

Về phía địa phương, bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, bà vừa nhận được báo cáo của chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành thông tin về vụ việc. Ba phóng viên về không liên hệ với UBND huyện, không báo với UBND xã. Không hiểu vì mục đích gì mà họ lại dàn dựng clip không đúng với sự thật như vậy.

Theo bà Hương, sau khi xuất hiện clip dàn dựng này, việc tiêu thụ rau an toàn của bà con nông dân xã Vĩnh Thành đã và đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc yêu cầu UBND Vĩnh Thành báo cáo chi tiết về những thiệt hại đối với bà con nông dân khi không tiêu thụ được rau; từ đó huyện sẽ báo cáo lên UBND tỉnh và các cơ quan chức năng để có hướng xử lý vụ việc.

Lê Anh - PV