- Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt đối với sai phạm của VTV về chủ quyền quốc gia trong chương trình “Điệp vụ bí mật” phát trên VTV3, tối 2/5.

{keywords}
VTV bị xử phạt 15 triệu đồng vì sai phạm "dời" Hà Nội sang Trung Quốc

Sai phạm của VTV đã vi phạm điểm h, khoản 3, điều 8 nghị định 159/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động báo chí, xuất bản.

Trước đó, trong tập 1 chương trình truyền hình thực tế "Điệp vụ tuyệt mật" phát sóng tối 2/5 trên kênh VTV3, trong phần giới thiệu về nội dung và luật chơi của "Điệp vụ tuyệt mật" có sử dụng hình ảnh đồ họa về đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội để minh họa cho giải thưởng dành cho top 4 chung cuộc của chương trình. 

Trong bản đồ này không có hình ảnh toàn bộ các đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc.

Ngoài ra, trong quyết định của Thanh tra Bộ TT&TT cũng quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với sai phạm của VTV trong việc đưa nhầm clip trong bản tin “Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal” phát trong chương trình Chuyển động 24 trên kênh VTV1 trưa 2/5.

Theo đó, trong bản tin “Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal”, VTV đã sử dụng một đoạn hình ảnh về vụ giải cứu em bé trong vụ đánh bom ở Syria xảy ra hồi 1/2014.

“Đài truyền hình Việt Nam đã kịp thời phát hiện ra sai phạm báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời khắc phục hậu quả đồng thời hợp tác tích cực với cơ quan chức năng để xem xét giải quyết vụ việc. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1, 2, điều 9, luật Xử lý vi phạm hành chính”, quyết định của Bộ TT&TT nêu rõ.

Lê Văn