- Phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông phạm luật, cựu công an tiến hành lập biên bản, cung cấp thêm số điện thoại cá nhân kèm theo lời dặn “khi nào có tiền thì điện thoại…”.

Ngày 27/4, TAND TP.HCM xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Nghị (SN 1963, Nam Định) mức án 2 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, Lê Thanh Nghị nguyên là cán bộ công an thuộc Công an phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Đêm 3/1/2013, Nghị được Ban chỉ huy Công an phường phân công phối hợp cùng 2 chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP.HCM đi tuần tra phòng chống tội phạm, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn.

{keywords}
Bị cáo đứng nghe toà tuyên án.

Khoảng 2h sáng 4/1/2013, khi tuần tra đến khu vực cầu vượt Bình Phước, tổ tuần tra ra lệnh dừng xe mô tô ba bánh do anh N.Đ.T. điều khiển. Sau đó, Nghị kiểm tra, tạm giữ các giấy tờ của anh T. nhưng không lập biên bản mà yêu cầu anh T. cung cấp số điện thoại di động. Trưa cùng ngày, Nghị điện thoại cho anh T. hẹn ra quán cà phê để giải quyết.

Tại đây, Nghị nói với anh T. mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Khi anh T. nói không đủ tiền, Nghị nói khi nào có đủ 3 triệu đồng thì liên lạc. Do anh T. xin giảm nên cuối cùng Nghị đồng ý nhận 2 triệu đồng và cho lại anh T. 100 ngàn đồng.

Tương tự, đêm 19/1/2013, trước khi đi tuần tra, Nghị tự ý lấy các mẫu biên bản vi phạm hành chính trong ngăn bàn của trực ban công an phường. Đến khoảng 3h sáng 20/1/2013, sau khi ra hiệu dừng xe của anh Đ.V.Tr. phát hiện anh Tr. không mang giấy phép lái xe nên Nghị lập biên bản, thu giữ giấy tờ .

Quá trình ghi biên bản, Nghị ghi thêm số điện thoại của mình vào đó và cho biết mức phạt là 5 triệu đồng và kèm theo lời dặn “khi nào có tiền thì điện thoại để giải quyết”. Lần này, Nghị đã nhận của anh Tr. 4 triệu đồng, cho lại 100 ngàn đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nghị khai nhận hành vi phạm tội.

M.Phượng