- Bào chữa cho hành vi của mình, bị cáo Lương Thị Thảo ngân ngấn nước mắt, xin HĐXX xem xét để có cơ hội về nuôi con ăn học. Luật sư (LS) bào chữa cho nữ quái này cũng đề nghị xem xét tình tiết Thảo đã lập công chuộc tội, tạo điều kiện cho Thảo có thể trở về chăm sóc con nhỏ.

Đồng loạt xin giảm án

Sáng nay, phiên xét xử Tàng Keangnam và đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 4 với phần tranh tụng.

{keywords}
Bị cáo Lương Thị Thảo

LS Trần Sĩ Tiến - bào chữa cho bị cáo Lương Thị Thảo cho rằng, bị cáo đã có những hành động tích cực trong việc phá vụ án Tàng Keangnam; chủ động làm đơn để lập công chuộc tội; chủ động gọi điện cho Tàng chuyển 265 bánh heroin để lực lượng công an bắt quả tang. Cũng theo LS Tiến, hoàn cảnh của bị cáo Thảo khá đáng thương.

Viện kiểm sát VKS đã đề nghị 6 án tử hình đối với các bị cáo: Tráng A Tàng, Lương Thị Thảo, Tráng A Nếnh, Giàng A Chờ, Giàng A Nhà, Sồng A Nếnh. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án chung thân.

Bị cáo Thảo ly hôn chồng từ lâu, một mình nuôi con nhỏ và chăm sóc bố mẹ già. Luật sư đề nghị HĐXX giảm mức hình phạt cho bị cáo.

Khi được chủ toạ phiên toà cho phép bào chữa, bị cáo Thảo khóc: “Bị cáo xin HĐXX được nhận mức án nhẹ nhất để có thể sớm ra tù nuôi dạy con cái học hành và phụng dưỡng bố mẹ già”.

LS bào chữa cho bị cáo Tráng A Nếnh cho rằng: đa số các bị cáo trong vụ án này đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có đời sống đặc biệt khó khăn. Bản thân Tráng A Nếnh không biết chữ, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Luật sư cho rằng đề nghị của của VKS về mức án tử hình đối với Tráng A Nếnh là quá nặng.

{keywords}

Giàng Thị Sua, vợ của ông trùm Tàng Keangnam trong phiên xét xử

Nước mắt vợ ông trùm...

Cũng theo LS bào chữa cho bị cáo Tráng A Nếnh, trong biên bản hành vi phạm tội quả tang vụ vận chuyển 265 bánh heroin vào tháng 7/2013, không có căn cứ chứng minh Nếnh mua bán ma túy. Mặt khác, tại phiên xét xử lần này, các bị cáo như Tráng A Tàng, Giàng A Chờ… đều cho rằng không có sự việc Nếnh vận chuyển ma túy; những lần Nếnh đi với Tàng đều chỉ là “đi cho vui, không biết Tàng vận chuyển ma tuý”.

Bào chữa cho bị cáo Giàng Thị Sua - vợ của ông trùm Tàng Keangnam, LS Nguyễn Hồng Vân đưa ra quan điểm không đồng ý với cáo buộc Sua thực hiện hành vi mua bán trái phép 265 bánh heroin. LS Vân đưa ra luận cứ: thời điểm khám xét, Sua ngồi trên xe cùng Tàng Keangnam và trên xe này không có ma túy (xe chở 265 bánh heroin do Tráng A Nếnh lái).

Trên thực tế, trong chuyến vận chuyển 265 bánh heroin và bị bắt, Tàng Keangnam vừa nằm viện được vài ngày sau đó nhận được điện thoại của Lương Thị Thảo nên trực tiếp đi chuyển heroin. Việc đi theo chồng vì lo sức khỏe liệu có chính đáng không” - luật sư bày tỏ quan điểm.

{keywords}

Ông trùm Tàng Keangnam.

Còn về hành vi Sua nấu cơm để cho những người Mông vận chuyển ma túy cho Tàng Keangnang, luật sư cho rằng, đây chưa thể là cơ sở để quy kết bị cáo tội đồng phạm. Việc khách đến nhà, vợ nấu cơm phục vụ khách của chồng là chuyện bình thường của người dân tộc.

Luật sư Vân cho hay, chưa đủ cơ sở pháp lý để buộc tội Giàng Thị Sua đồng phạm với Tàng Keangnam. Theo nguyên tắc, khi chưa thể chứng minh được hành vi phạm tội thì cần xét xử theo hướng có lợi cho bị cáo.

Bổ sung cho phần bào chữa của mình, cũng giống như Lương Thị Thảo, bị cáo Giàng Thị Sua mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về với các con. “Bây giờ mấy đứa con nhỏ của bị cáo không có ai chăm sóc cả. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo” - Giàng Thị Sua nước mắt lã chã nói.

Hoàng Sang