Sáng 9/7, chị Nguyễn Thị Hải, vợ Trung úy QNCN Đinh Văn Dương (SN 1983), chiến đấu viên Tiểu đoàn 18 đặc công (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), chiến sĩ bị thương trong vụ tai nạn máy bay đang nằm điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia, đã hạ sinh một bé trai, nặng 2,8 kg, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Cháu nhỏ chào đời trong nỗi đau của mẹ

Tiếng khóc chào đời của cháu nhỏ này đã mang đến niềm vui, sự động viên vô cùng lớn lao cho bố mẹ, gia đình em và các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Niềm hân hoan hiện rõ trên gương mặt các bác sĩ, y tá Khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bởi họ vừa hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ, bác sĩ đối với một đồng nghiệp đang công tác cùng đơn vị. Chị Nguyễn Thị Hải là nhân viên đang làm việc tại khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

{keywords}

Con trai của chiến sĩ Đinh Văn Dương và chị Nguyễn Thị Hải.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của bác sĩ chuyên khoa II, Đại tá, Trưởng khoa Sản Nguyễn Thị Minh Yên, người trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ cho chị Hải. Chị tâm sự, đây là ca mổ đẻ bình thường, thuận lợi nên kíp mổ không gặp khó khăn, trở ngại gì.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra quyết định, chị Hải phải mổ trước 1 tuần so với dự kiến sinh ban đầu bởi bệnh nhân đang trong giai đoạn tâm lý bị xáo trộn nên nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ và thai nhi. Vì vậy, giải pháp mổ đẻ sớm hơn dự kiến sẽ an toàn cho cả hai mẹ con.

Dẫu vẫn còn mệt mỏi vì tâm lý luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng cho người chồng đang nằm điều trị tại bệnh viện, nhưng trong lần “vượt cạn” thứ 2 này của chị Hải, dẫu không có anh bên cạnh thì chính sự tận tình giúp đỡ của các đồng nghiệp đã tiếp thêm sức mạnh để chị hoàn thành “thiên chức" quan trọng nhất trong cuộc đời làm mẹ.

Trong tiếc nấc nghẹn ngào, niềm vui xen lẫn nỗi buồn, chị Nguyễn Thị Hải không nói lên thành lời nhưng nhìn gương mặt, ánh mắt chị, chúng tôi hiểu rằng, mỗi ngày trôi qua đối với chị thật nặng nề. Nhìn nét mặt hồn nhiên, đáng yêu của con trai, đôi mắt chị lại ngấn lệ, thương chồng đang phải chịu đựng sự đau đớn về thể xác.

Nằm ở phòng hậu phẫu, bên cạnh có con trai và người thân nhưng trái tim chị luôn hướng đến anh và cầu mong anh sớm bình phục, trở về với gia đình, vợ con và tiếp tục với hành trình của những chuyến bay, công việc của người chiến sĩ.

Hậu phương vững chắc của chiến sĩ Đinh Văn Dương

Mối tình của cô gái sinh ra tại mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió Nguyễn Thị Hải với chiến sĩ Đinh Văn Dương được gia đình hai bên nội, ngoại và bạn bè ủng hộ.

Dẫu biết rằng lấy chồng bộ đội sẽ vất vả bởi anh thường xuyên đi công tác xa nhà nhưng chị Hải vẫn đi theo tiếng gọi của trái tim mình.

Sự chân thành, lối sống giản dị của người chiến sĩ Quân đội đã khiến chị Hải cảm thấy ấm lòng và tình yêu của họ đã trở thành điểm tựa để hai trái tim hòa cùng một nhịp. Chị đã trở thành hậu phương vững chắc để tiếp thêm sức mạnh cho anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ.

Về làm việc tại khoa Nội Tim mạch từ năm 2006, chị Nguyễn Thị Hải luôn nhận được sự yêu quý, cảm mến của đồng nghiệp. Trung tá, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thái Giang, Chủ nhiệm khoa Nội Tim mạch tâm sự: Ở cơ quan, Hải là một nhân viên rất chịu khó. Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, hai vợ chồng hiện đang phải thuê nhà, mọi chi phí trong gia đình chỉ trông vào đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng.

Dẫu sức khỏe không được tốt như nhiều chị em khác nhưng chị Hải luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Khi biết tin vụ tai nạn máy bay xảy ra, Khoa Nội Tim mạch đã cử người thường xuyên ở bên cạnh chị Hải để động viên, hỗ trợ, giúp đỡ chị và gia đình.

Trò chuyện với phóng viên, bà Trịnh Thị Đông (57 tuổi), mẹ chồng chị Hải òa lên khóc khi có người nhắc đến con trai mình. Rồi không ngừng lau nước mắt khi tâm sự về hoàn cảnh gia đình, bà bảo, Dương hứa hết dịp diễn tập này sẽ xin nghỉ phép về đưa vợ đi sinh, vậy mà… Giọng bà nấc nghẹn. Tin con trai gặp tai nạn như có dao cứa vào lòng; đau xót, bàng hoàng bởi nỗi đau quá lớn. Bà kể, do đặc thù công việc, chẳng mấy khi Dương được về với mẹ, với vợ, chơi với con.

Mỗi tháng, Dương chỉ có hai ngày chủ nhật được nghỉ để tranh thủ về thăm gia đình. Khoảng thời gian ấy quá ngắn ngủi để bù đắp cho thời gian xa nhà. Khi chị Hải sinh con gái đầu lòng, anh cũng không thể ở bên cạnh vợ, đón con chào đời. 7 ngày sau khi vợ sinh con thì bố của Dương qua đời, anh chỉ xin nghỉ phép được 3 ngày về chịu tang bố. Nỗi đau tiếp nỗi đau, đến lần “vượt cạn” thứ hai của vợ, chiến sĩ Đinh Văn Dương lại đang trong cơn nguy kịch...

“Từ khi biết tin chồng bị tai nạn máy bay trực thăng, Hải như người mất hồn, lúc nào cũng khóc. Con gái lớn mới 4 tuổi, còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được nỗi đau này. Tôi chỉ biết cố gắng dặn lòng mình phải vững vàng và khuyên con dâu hãy kiên cường hơn để lấy sức nuôi dạy các cháu”, bà nói.

Gạt những dòng nước mắt lăn dài từ đôi mắt trũng sâu, bà nói như an ủi chính mình: “Cháu bị tai nạn nhưng vẫn còn may mắn hơn 18 đồng đội của mình. Không có đau thương nào hơn khi người thân gặp nạn, nhưng vì nhiệm vụ của đất nước, của Tổ quốc thân yêu, tôi luôn tự hào về con trai mình!”.

Máu các anh lại đổ giữa thời bình, xin được chia sẻ nỗi đau thương này với các chiến sĩ và gia đình các anh, mong các anh sớm bình phục.

Sự đóng góp của độc giả hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Hải và Trung úy QNCN Đinh Văn Dương xin gửi về địa chỉ : Điện thoại: 0166.905.80006; ngách 17, ngõ 145, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

(Theo Quân đội nhân dân)