- Là người phê duyệt danh sách hộ nghèo nhưng ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa nói không biết việc vợ lọt vào hộ nghèo.

Theo người dân, quy trình bình xét hộ nghèo được làm rất kỹ. Khi niêm yết danh sách ở thôn không có tên vợ con của các lãnh đạo xã, không hiểu vì lý do gì cuối cùng lại có tên những người này.

{keywords}
Trụ sở xã Nga Thanh

Niêm yết một đằng, duyệt một nẻo

Bà Trịnh Thị Hóa (69 tuổi, xóm 2) kể, khi niêm yết danh sách hộ nghèo ở nhà văn hóa thôn, bà có ra xem nhưng không thấy tên bà Phạm Thị Tươi (vợ cán bộ văn hoá Mai Sỹ Thể). Tuy nhiên danh sách phê duyệt lại có.

Ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho biết, quy trình rà soát hộ nghèo được thực hiện rất nghiêm túc, từ dưới thôn.

Sau khi bầu ra được hộ nghèo sẽ niêm yết danh sách tại nhà văn hóa để lấy ý kiến người dân một lần nữa, khi không còn ý kiến sẽ chuyển lên chủ tịch xã duyệt, ký xác nhận.

Giải đáp việc vì sao thấy có tên vợ ông và vợ con của các lãnh đạo xã mà ông không có ý kiến, ông Tiến cho hay, do nhiều việc nên ông không để ý tới các khẩu trong danh sách.

Phó chủ tịch xã Phạm Hùng Mạnh thì lại cho rằng, những trường hợp trên, trong đó có cả vợ ông (Trần Thị Hồng) vào hộ nghèo là do cán bộ văn hoá Mai Sỹ Thể tự đưa vào. Ông Thể cũng đã thừa nhận với đoàn thanh tra huyện, tỉnh.

{keywords}
Bà Trịnh Thị Hoá 

“Tôi cũng không hề biết vợ mình nằm trong danh sách hộ nghèo, chỉ đến khi phát hiện tôi mới té ngửa" - lời ông Mạnh.

Huyện bị qua mặt

Ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Nga Sơn đã trực tiếp xuống xã kiểm tra.

{keywords}
Bà Vũ Thị Sen, vợ chủ tịch xã Vũ Ngọc Tiến được ghép vào hộ nghèo 

Kết quả cho thấy việc ghép tên vợ cán bộ UBND xã vào hộ nghèo là đúng sự thật.

Nguyên nhân được cho là do ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã lúc bấy giờ được giao nhiệm vụ làm thay cán bộ chính sách đang nghỉ sinh.

Trong quá trình lập danh sách ông Thể chèn những tên của người này vào các hộ nghèo để hưởng lợi chính sách.

“Trong danh sách hộ nghèo do UBND xã công nhận và Phòng LĐ-TB-XH ký xác nhận ban đầu không có tên những trường hợp trên.

{keywords}
Gia đình bà Phạm Thị Tươi, vợ cán bộ văn hóa Mai Sỹ Thể

Tuy nhiên khi gửi dữ liệu mềm danh sách hộ nghèo lên cho huyện thì ông Thể đã ghép thêm những người này vào, sau đó lưu lại một cuốn tại xã để che mắt người dân, 'qua mặt' cơ quan chức năng”, ông Hà cho biết.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Chủ tịch xã họp kiểm điểm theo quy định và rà soát hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo, thoát cận nghèo trên địa bàn xã để báo cáo huyện.

“Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho những sai phạm, nhất là liên quan tới chế độ chính sách.

Qua đó, phòng cũng tham mưu đề nghị thường trực huyện ủy, thường trực UBND huyện xem kỷ luật nghiêm đối với lãnh đạo và cán bộ, công chức có liên quan theo quy định của pháp luật”, ông Hà cho hay.

Chuyện khó tin bên 'bờ xôi ruộng mật' ở Hưng Yên

Chuyện khó tin bên 'bờ xôi ruộng mật' ở Hưng Yên

Gần 300 ha đất canh tác lúa bị bà con xã viên xã Dương Quang (huyện Mỹ Hào - Hưng Yên) bỏ hoang không trồng cấy để phản đối chính quyền địa phương bán đất ruộng trái phép nhân chủ trương dồn điền đổi thửa.

Khó tin: Hai cán bộ huyện cùng làm giả hồ sơ ‘con liệt sỹ’

Khó tin: Hai cán bộ huyện cùng làm giả hồ sơ ‘con liệt sỹ’

Sở Lao động TB&XH TP.Cần Thơ sau 1 năm điều tra, xác minh đơn tố cáo đã có bản kết luận chính thức về 2 hồ sơ làm giả “con liệt sỹ” để hưởng quyền lợi và chế độ chính sách. 

Khó tin, nhưng có thật: Dê, gà người nghèo "lạc" vào nhà cán bộ

Khó tin, nhưng có thật: Dê, gà người nghèo "lạc" vào nhà cán bộ

 24 con dê, 1.250 con gà, số tiền hỗ trợ người dân mua bò, lợn...đã không đến tay người dân mà lần lượt theo nhau vào nhà cán bộ hoặc anh em, họ hàng của các cán bộ. 

Kết bất ngờ vụ cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn lọt hộ nghèo

Kết bất ngờ vụ cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn lọt hộ nghèo

Liên quan tới vụ việc “Cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn thuộc trong diện hộ nghèo”, UBND huyện Tĩnh Gia đã có báo cáo gửi Sở LĐ-TB-XH.

Cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn trong diện hộ nghèo

Cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn trong diện hộ nghèo

Có 7 gia đình khá giả, là cán bộ thôn ở Bắc Yến (xã Hải Yến, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhưng vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo.

Dê hộ nghèo 'lạc' vào trang trại bí thư huyện

Dê hộ nghèo 'lạc' vào trang trại bí thư huyện

Trong 6 hộ nghèo xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) được hỗ trợ 24 con dê, chỉ có 3 hộ nhận tổng 12 con, còn lại được xã hợp thức hóa đưa vào trang trại Bí thư Huyện ủy.

Lê Anh