-Triều cường dâng cao khiến 5m đoạn bờ bao cuối đường số 9 (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM) bất ngờ vỡ. Nước ồ ạt tràn vào khu dân cư kế bên gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

XEM CLIP:

 

Ghi nhận sáng 15/11, hàng chục hộ dân tại khu vực phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM) vẫn đang cứu chữa tài sản trong nhà và vườn cây cảnh vì ngập úng.

{keywords}

Hiện trường vụ vỡ bờ bao trên đường số 9, phường Hiệp Bình Phước

Chị Vương Thanh Thảo (30 tuổi, ngụ đường số 9, phường Hiệp Bình Phước) cho biết: Khoảng 4 giờ 30 phút, bờ bao bị vỡ, nước tràn vào như lũ khiến hàng chục hộ dân ở khu vực này không kịp trở tay. Gia đình chị trồng khoảng 500 gốc mai lớn, đang trong quá trình tỉa và bón phân cho ra hoa để bán trong dịp Tết Nguyên Đán 2017 đều bị nước tràn vào, ngập ngang thân cây.

Chị Thảo buồn rầu cho biết, ngoài mai cảnh, gia đình chị còn mất trắng vài tấn cá tra đang chuẩn bị thu hoạch. “Thiệt hại chưa thống kê chi tiết được nhưng ước tính riêng gia đình tôi cũng mất vài trăm triệu đồng khi ao cá mất trắng, còn vườn mai thì hư hại” – chị Thảo nói.

{keywords}

Vụ vỡ bờ bao xảy ra vào rạng sáng 15/11 khiến nước ồ ạt tràn vào nhà dân, vườn cây kiểng gây thiệt hại nặng

Chung cảnh ngộ, nhà ông Đinh Tam Hữu (46 tuổi) bị thiệt hại nặng nhất khi 10.000 gốc mai chìm trong nước, có thể bị thối rễ, hư hỏng. Ao cá rộng 3.000 m2 nuôi cá tra, tai tượng sắp thu hoạch cũng "mất trắng" vì cá theo dòng nước chạy ra ngoài...

Người đàn ông (46 tuổi) nói như khóc: "Chúng tôi đang ngủ thì nước ào vào nhà nâng cả cái tấm nệm trên giường lên. Tôi giật mình kêu cả nhà ra giăng lưới chống thất thoát cá...Nước ngập kéo dài cả tuần, mai hỏng hết coi như mất Tết, thiệt hại khoảng 300 triệu”.

Trước đó trong tháng 9, người dân khu vực này đã chịu thiệt hại nặng bởi đợt triều cường kéo dài gần 1 tuần. Khi chưa kịp hoàn hồn thì nay lại khốn đốn bởi đợt triều cường khác.

{keywords}
{keywords}

Hàng ngàn góc mai tết của người dân bị nước ngâm hư hại nặng

Khảo sát của phóng viên, tại khu vực trên có ít nhất khoảng 8 hộ dân bị thiệt hại nặng do sự cố vỡ bờ bao gây ra. Khu vực này hầu hết các gia đình đều trồng mai cảnh và nuôi cá, sự cố này đã gây thiệt hại không nhỏ, ước tính lên đến hàng tỉ đồng.

Đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt phối hợp với các cơ quan liên quan và đơn vị quản lý đoạn bờ bao để khắc phục sự cố.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, hôm nay (15/11), đỉnh triều tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn đạt 1,63m lúc 4g30 và 1,65m lúc 17g. Ngày 16/11, đỉnh triều tiếp tục vẫn còn duy trì ở mức cao, dự báo đạt 1,62m lúc 6g và 1,64m lúc 18g. Sau đó đỉnh triều cường giảm xuống ở mức 1,55-1,56m và hạ dần trong các ngày tiếp theo.

Như Sỹ - Văn Châu