- Ngày 18/11, TAND Cấp Cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án "xâm phạm thi thể, mồ mả" do bị cáo Lê Thị Hường (SN 1975, vợ nguyên Bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện. 

Vụ án khép lại nhưng nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của nạn nhân vẫn không thể xác định.

Đốt xác phi tang

Trong chiếc áo bà ba đen, dáng người mập mạp, Lê Thị Hường lạnh lùng khai nhận hành trình tội ác. Theo đó, chiều 14/5/2012, Hường chạy xe máy chở bà Dương Thị Thủy Bình Hà (51 tuổi, thủ quỹ xã Kim Long, cấp dưới của chồng Hường) đến nhà mình chơi.

Đến nơi, Hường nhờ bà Hà ra sau vườn đóng cầu dao điện để bơm nước. Đợi mãi không thấy người này quay lại, Hường đi ra thì phát hiện bà Hà đã tử vong do điện giật. Sợ bị liên lụy, Hường nghĩ cách phi tang xác nạn nhân.

Thực hiện ý định, Hường kéo thi thể bà Hà bỏ xuống chiếc hố thường dùng để đốt rác trong vườn. Người đàn bà này tiếp tục chất củi lên xác nạn nhân rồi đốt suốt hai ngày. Khi thi thể nạn nhân cháy hết, Hường dùng cây đập vụn phần xương còn lại đem rải khắp vườn.

Không chỉ phi tang xác, Hường còn lấy của nạn nhân dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động đem bán được 5,2 triệu đồng.

{keywords}
Bị cáo Hường sau phiên xử.

Ngoài ra, để đánh lạc hướng gia đình nạn nhân, Hường đã nhờ một học sinh nhắn tin cho con bà Hà với nội dung "mẹ có việc nên đi vắng, các con đừng lo, xong việc mẹ sẽ về". Tuy nhiên nạn nhân đã mất tích suốt thời gian dài.

Bí mật sau cái chết của nạn nhân

Không hề ăn năn hối hận về hành vi của mình, vợ cựu bí thư xã tiếp tục lên kế hoạch giết người để quỵt nợ.

Ngày 15/1/2013, Hường liên tục gọi điện cho bà Phan Ngọc Nga đến nhà tính lại tiền để Hường trả nợ. Khi vợ chồng bà Nga đến, Hường bảo bà Nga mệt thì nằm nghỉ trên giường và nhờ chồng bà ra vườn chặt chuối, nhặt trứng gà về bồi bổ cho vợ.

Tại đây, lợi dụng lúc chồng bà Nga đang cúi nhặt trứng gà, Hường cầm dao rựa từ phía sau chém nhiều nhát vào đầu và tay. Nghe tiếng kêu cứu của chồng, bà Nga chạy ra cũng bị Hường cầm dao truy sát. Theo kết quả giám định, bà Nga bị thương tật 26% còn chồng bà bị chém tổng cộng 17 nhát dao với thương tích gần 80% vĩnh viễn.

Với hành vi trên, Hường bị truy tố về tội giết người sau đó bị tuyên phạt mức án tử hình. Quá trình bị điều tra về tội giết người, vợ nguyên Bí thư xã khai nhận đã có hành vi đốt xác bà Hà. Từ đây, vụ mất tích bí ẩn của bà Hà mới bị phát hiện.

Khi cơ quan chức năng vào cuộc, khám nghiệm hiện trường đã thu được nhiều mảnh xương người như xương sọ, đốt sống, răng…còn sót lại rải rác khắp vườn nhà Hường và lô cao su giáp ranh. Tuy nhiên, theo kết luận giám định do chất lượng xương xấu nên không đủ cơ sở để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Do vậy, nguyên nhân thực sự dẫn đến nạn nhân tử vong đến nay vẫn chưa được xác định.

Quá trình điều tra, Hường thừa nhận còn nợ bà Hà hơn 20 triệu đồng nhưng phía gia đình nạn nhân cho biết số tiền nợ là gần 200 triệu đồng.

Với hành vi đốt xác chủ nợ, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên phạt Hường mức án 5 năm tù về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả”. Sau phiên tòa, con của nạn nhân đã làm đơn kháng cáo cho rằng mẹ mình bị Hường sát hại rồi phi tang xác chứ không phải bị điện giật như lời khai của bị cáo. Ngoài ra, hành vi Hường lấy tài sản của mẹ mình đi bán có dấu hiệu của tội “trộm cắp tài sản” nhưng chưa bị xử lý.

HĐXX cấp phúc thẩm giải thích, do vụ án được phát hiện khi Hường khai báo, mẫu xương thu được tại hiện trường không thể giám định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân, không có chứng cứ nào ngoài lời khai của bị cáo nên chỉ đủ căn cứ để xét xử Hường về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả”. 

Về hành vi lấy tài sản, trước đây Hường từng bị khởi tố về tội “trộm cắp tài sản” nhưng sau đó Viện kiểm sát rút quyết định truy tố nên tòa không thể xét xử. Phía nạn nhân nếu có yêu cầu có thể làm đơn khiếu nại.

Sau khi nghe phân tích, con trai nạn nhân đã rút yêu cầu kháng cáo. HĐXX tuyên định chỉ xét xử phúc thẩm, y án sơ thẩm tuyên phạt Hường 5 năm tù về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả”, tổng hợp với mức án tử hình về tội “giết người”, hình phạt chung là án tử hình.

M.Phượng