- Chúng ta là những người bạn và hứa sẽ cùng nhau phấn đấu và không bỏ bạn của mình - Thủ tướng Prayut Chan-ocha phát biểu sau cuộc họp nội các chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Bangkok hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu VN đã thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và cùng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đồng chủ trì họp nội các chung VN - Thái Lan lần thứ 3.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Prayut Chan-ocha

Sau lễ đón trọng thể tại tòa nhà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm hẹp với Thủ tướng Prayut Chan-ocha; cùng các thành viên Chính phủ hai nước tiến hành cuộc họp nội các chung VN - Thái Lan lần thứ 3, kỳ họp nội các chung đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6/2013.

Mở dịch vụ vận tải giữa hai nước

Về chính trị, hai bên nhất trí thực hiện tốt Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược VN - Thái Lan giai đoạn 2014-2018; phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác như họp nội các chung, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương (JCBC), họp hẹp cấp ngoại trưởng, Nhóm công tác chung về hợp tác Chính trị - An ninh (JWG/PSC); phối hợp chặt chẽ trong tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976 - 2016).

{keywords}

Cuộc họp nội các chung Việt Nam-Thái Lan

Về quốc phòng và an ninh, hai bên nhất trí sớm thiết lập và triển khai hoạt động các Cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng Quốc phòng VN và bí thư thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan, cơ chế Đối thoại an ninh cấp cao giữa Bộ Công an VN và Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cũng như thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này như hiệp định dẫn độ tội phạm.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc cam kết không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ nước này thực hiện các hoạt động chống phá nước kia.

Về kinh tế, hai nước nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỉ USD vào năm 2020.

Chia sẻ quan ngại về Biển Đông

Hai Thủ tướng cũng trao đổi sâu rộng các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai bên khẳng định lại quan điểm đã được nêu trong Tuyên bố của Chủ tịch hội nghị Cấp cao ASEAN 26 tại Malaysia (tháng 4/2015); khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước ASEAN khác nhằm thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 và giai đoạn tiếp theo; đồng thời duy trì vai trò lãnh đạo và trung tâm của ASEAN trong các vấn đề chiến lược ở khu vực.

{keywords}

Thành viên nội các hai nước

Hai bên chia sẻ quan ngại về diễn biến gần đây tại Biển Đông, tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như an toàn, tự do của hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC); kiềm chế và không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; giải quyết tranh chấp sự khác biệt và tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS); đề nghị tăng cường đối thoại và tham vấn để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

“Chúng tôi đã tìm ra phương thức và biện pháp mới để thúc đẩy hợp tác để đem lại lợi ích chung cho cả hai nước. Hôm nay, chúng ta nhận thấy rằng chúng ta có vai trò đối với quan hệ của hai đất nước cũng như vai trò đối với khu vực và thế giới. Chúng ta là những người bạn và hứa sẽ cùng nhau phấn đấu và không bỏ bạn của mình” - Thủ tướng Prayut Chan-ocha phát biểu.

Kết thúc cuộc họp, hai Thủ tướng cùng chứng kiến ký kết các các thỏa thuận hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn tại Cung điện Hoàng gia và gặp Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Pornpetch Wichitcholchai. Thủ tướng cũng đã tham dự Đối thoại doanh nghiệp VN - Thái Lan và gặp gỡ kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thái Lan.

L.Thư