- Các cơ quan chức năng của VN đang theo dõi chặt chẽ và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển.

Ngày 6/5, website của Cục Hải sự TQ đăng tải thông báo về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở Biển Đông.

Thông báo cho biết giàn khoan sẽ hoạt động từ ngày 6-16/5 tại địa điểm có tọa độ 17°03′44″.5N/109°59′02″.7E, cách thành phố Tam Á ở tỉnh Hải Nam 75 hải lý về phía đông nam. Thông báo còn yêu cầu các tàu bè qua lại khu vực phải giữ khoảng cách 2 km đối với địa điểm trên để đảm bảo an toàn. Hải Dương 981 là giàn khoan mà TQ đã hạ đặt phi pháp vào vùng biển VN cách đây một năm.

Theo báo Thanh Niên, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết luôn sát sao theo dõi, nắm bắt các thông tin, động thái hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Ông Thu khẳng định, giàn khoan này vẫn đang hoạt động ở ngoài vùng biển Việt Nam.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Bình Minh

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, trước câu hỏi Cảnh sát biển vẫn đang theo dõi nhưng VN có chuẩn bị gì, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, ông Ngô Ngọc Thu - đại diện của Cảnh sát biển VN đã nhấn mạnh các cơ quan chức năng của VN đang theo dõi chặt chẽ và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển.

Về câu hỏi Mỹ có kế hoạch điều tàu và máy bay đến Biển Đông và khu vực TQ đang cải tạo bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết, việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải cũng như hàng không của khu vực Biển Đông là lợi ích chung và là nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực.

Theo ông, Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và cũng là hành lang hàng không quốc tế rất là quan trọng của thế giới.

"Vì vậy chúng tôi mong muốn các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Mọi hoạt động của các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông, đồng thời tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên (DOC)", người phát ngôn nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết quan điểm về phiên điều trần của UB Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/5 ở Washington.

"VN hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông...", ông nói.

Phóng viên AP đặt câu hỏi: Gần đây sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc trung tâm nghiên cứu chất lượng quốc tế có trụ sở tại Washington có phát hành một số ảnh vệ tinh cho biết, trong những năm gần VN đã mở rộng đảo Đá Tây thêm 65.000 m2, đảo Sơn Ca 21.000 m2 và xây dựng các cấu trúc, cơ sở quân sự 2 đảo này. Trong khi đó TQ năm vừa qua đã mở rộng tôn tạo 7 đá chìm ở khu vực Trường Sa, trong đó lớn nhất là đảo Chữ Thập rộng 900.000 m2, phản ứng của VN về thông tin này?

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh, VN có chủ quyền không thể tranh cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở vật chất đã cũ của VN trên quần đảo Trường Sa để phục vụ nhu cầu tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà VN đang quản lý thực tế là hoàn toàn hợp pháp và bình thường, phù hợp với tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC cũng như không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại môi trường và cũng không làm phức tạp tình hình tranh chấp.

"VN kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông. Đồng thời đề nghị tất cả các bên liên quan kiềm chế, không làm thay đổi nguyên trạng, đe dọa đến hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không của khu vực, tuân thủ đầy đủ DOC và các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật biển 1982", người phát ngôn tuyên bố.

Người phát ngôn cũng cho biết, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng đang tìm kiếm 16 ngư dân đảo Lý Sơn được cho là bị mất tích khi đánh cá gần đảo Gaven, thuộc quần đo Trường Sa của Việt Nam.

Hồng Nhì