- "Chúng tôi đã gửi văn bản nhưng rất tiếc hình như ĐB Phương không đọc luật Viễn thông, không đọc Nghị định 25 và ĐB không đọc thông tư 14. Trong đó đã nêu rất rõ, hạ tầng viễn thông thụ động được đóng trong, trên nóc nhà" - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời chất vấn trước hình ảnh ĐB Nguyễn Ngọc Phương đưa ra tại QH.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son sáng nay đã đăng đàn trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). Ông Phương đem đến nghị trường 4 bức ảnh to, rõ nét để làm chứng cho chất vấn của mình với Bộ trưởng TT&TT về các cột thu phát sóng kém chất lượng trong các khu dân cư.

XEM CLIP ĐẠI BIỂU NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG CHẤT VẤN:

Cắm trên nóc nhà tốt hơn

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay, từ 1990 - 2009, chưa có luật Viễn thông nên việc cắm trạm, cột phát sóng còn gây phản cảm, mất an toàn.

Thực trạng được cải thiện từ năm 2009 sau khi có luật Viễn thông và hàng loạt văn bản điều chỉnh của Chính phủ như Chỉ thị 422 về tăng cường quản lý viễn thông thụ động, Nghị định 25, thông tư 14 về hướng dẫn quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động. Hiện đã có 30/63 đã triển khai quy hoạch hạ tầng viễn thông.

“Chúng tôi đã gửi văn bản nhưng rất tiếc hình như ĐB Phương không đọc luật Viễn thông, không đọc Nghị định 25 và ĐB không đọc thông tư 14. Trong đó đã nêu rất rõ, hạ tầng viễn thông thụ động được đóng trong, trên nóc nhà. Điều 40-42 trong Nghị định 25 cũng nêu rõ quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động do UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt và chịu trách nhiệm điều hành trên địa phương của mình”, Bộ trưởng Son trả lời.

XEM BỘ TRƯỞNG NGUYỄN BẮC SON TRẢ LỜI CHẤT VẤN:

Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có trên 140.000 trạm viễn thông. Việc cắm trên nóc nhà, trong khu dân cư là để phục vụ chất lượng ngày càng tốt hơn cho người dân.

Nghị định 25 đã ghi rất rõ, những khu vực chung cư nhiều người dân sinh sống, khu công nghiệp... ở phải dành vị trí nhất định để cắm cột viễn thông, miễn sao chiều cao không vượt quá 20% chiều cao toà nhà.

“Do đó không thể nói chúng ta buông lỏng, chỉ có điều đảm bảo làm sao cho mỹ quan”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng TT&TT cũng dẫn chứng nghiên cứu của WHO, khẳng định tần số hoạt động 450Mhz của các trạm, cột thu phát sóng không ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.

Vấn nạn trang thông tin điện tử tổng hợp

ĐB Phạm Thị Hải (Đồng Nai) cũng đặt câu hỏi cho Bộ trưởng TT&TT về giải pháp xử lý sai phạm quanh 1.610 trang thông tin điện tử tổng hợp, trong đó có thực trạng nhiều trang sử dụng chiêu bài sao chép, cắt dán, lấy cắp thông tin từ các cơ quan báo chí làm thành sản phẩm của mình, nhằm lôi kéo, hấp dẫn công chúng.

{keywords}

ĐB Phạm Thị Hải

ĐB lên án vấn nạn sao chép tràn lan, vi phạm bản quyền làm cho hệ thống thông tin trên mạng internet giảm về chất lượng, ngày càng làm công chúng mất niềm tin, không phân biệt được thông tin gốc và thông tin đáng tin cậy.

Đặc biệt thực trạng tung tin với nội dung gây sốc, làm biến dạng thông tin theo hướng giật gân, khai thác sâu đời tư cá nhân, hoặc bôi nhọ uy tín danh dự của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang và bất ổn xã hội...

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đính chính Bộ mới cấp phép cho 1.599 trang thông tin điện tử tổng hợp. Song trong đó, một số trang có những hoạt động lợi dụng, ăn cắp bản quyền, vi phạm quyền tự do của người khác, thậm chí vi phạm an ninh quốc gia.

"Những vi phạm trên đã có chấn chỉnh, răn đe nhưng vẫn gây ra những bức xúc nhất định trong xã hội" - Bộ trưởng cho hay sẽ nâng Nghị định 72 về quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp thành luật để quản lý những hoạt động ngoài báo chí trên môi trường mạng.

"Nhiệm kỳ này chưa làm được nhưng trong nhiệm kỳ sau phải nâng lên thành luật”, Bộ trưởng Son hứa.

Về tình trạng tin nhắn rác, Bộ trưởng cho hay đây là tình trạng chung ở nhiều nước chứ không riêng Việt Nam. Nhưng Việt Nam có tin nhắn rác nhiều hơn hẳn do trong 111/121 triệu thuê bao di động là trả trước. Hầu hết tin nhắn rác đều xuất phát từ những thuê bao này.

Chưa kể thời gian qua mạng OTT phát triển mạnh mẽ, khó quản lý, các nhà cung cấp CSP lợi dụng để nhắn tin.

“Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ ra Nghị định 90 vào năm 2009 và Nghị định 90 sửa đổi để chống thư rác và tin rác hiện nay. Bộ cũng đã ra thông tư 14 để quản lý thuê bao trả trước, Thông tư 04 về đăng ký danh tính thuê bao trả trước để chấn chỉnh những tồn tại trên”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

Thúy Hạnh - Hoàng Long - Huy Phúc - Hồng Nhì - Nguồn clip: VTV