- Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trưởng đoàn Việt Nam dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAM 12 tại Luxembourg đã nêu việc thúc đẩy đối thoại, kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.  

Trong hai ngày diễn ra hội nghị 5 và 6/11 tại Luxembourg, Việt Nam đã nêu bật các vấn đề của hai châu lục hiện nay cũng như đề xuất các sáng kiến hợp tác.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động và động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

“Song những diễn biến đáng lo ngại gần đây ở Biển Đông cho thấy khu vực đang tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn định và làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, tác động sâu sắc đến môi trường an ninh, phát triển, tự do hàng hải và hàng không và trao đổi thương mại ở khu vực và giữa các châu lục”, trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh thông điệp trong các phát biểu tại phiên họp.

Ông cho rằng, để duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương và toàn thế giới, cần thúc đẩy đối thoại, kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực đề xuất và triển khai  sáng kiến của các thành viên ASEM về tăng cường phối hợp và hợp tác nhằm thực hiện mục tiêu chung. Việt Nam sẽ cùng các thành viên ASEM tiếp tục tăng cường đóng góp thiết thực và có trách nhiệm nhằm nâng tầm hợp tác của Diễn đàn vào nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng chung ở hai châu lục và thế giới”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tuyên bố Chủ tịch sau khi kết thúc hội nghị ASEM 12 đưa ra nhiều quyết định quan trọng, chuyển thông điệp mạnh mẽ của các thành viên ASEM về quyết tâm tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở hai châu lục và thế giới, đồng thời định hướng cho hợp tác của ASEM trong thập niên phát triển mới.

Các Bộ trưởng cũng thông qua các sáng kiến mới do các thành viên đề xuất và lập thêm 02 Nhóm hợp tác chuyên ngành nhằm hiện thực hóa các định hướng hợp tác trong giai đoạn 2015 - 2016.

{keywords}

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn ký hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao với Malta bên lề hội nghị

Sáng kiến mới của Việt Nam về “Hội nghị ASEM về quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai: Sáng tạo và công nghệ vì phát triển bền vững, tự cường” được đánh giá cao và ngay tại Hội nghị, nhiều thành viên đã tham gia đồng bảo trợ sáng kiến

Việt Nam: điểm đến hấp dẫn đầu tư, du lịch

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có các cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Ai-len, Luxembourg, Malta và trưởng đoàn các nước Áo, Ấn Độ, Ba Lan, Kazakstan, Phần Lan, Slovenia.

Các nước đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã đạt được trong thời kỳ Đổi mới; cho rằng Việt Nam đang trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn về đầu tư và du lịch tại châu Á – Thái Bình Dương; ủng hộ việc EU sớm ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam để mở ra những cơ hội hợp tác kinh tế mới.

Ấn Độ bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành dệt may, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm công nghiệp và nông - thủy sản, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vừa ký Hiệp định TPP.

Hồng Nhì