- VN kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về việc Mỹ đưa tàu chiến đến gần các đảo nhân tạo TQ làm trên Biển Đông.

Vì sao Mỹ đưa tàu chiến tới Biển Đông?
Châu Á lên tiếng khi Mỹ điều tàu tuần tra Biển Đông

Hôm nay, người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước việc vừa qua, Hoa Kỳ đưa tàu đi qua khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

{keywords}

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, VN tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Trước đó, các thông tin trên truyền thống quốc tế cho biết Nhà Trắng đã phê chuẩn kế hoạch của Hải quân Mỹ điều động một tàu chiến tuần tra gần các đảo mà TQ tôn tạo trái phép trên Biển Đông.

Theo đó, tàu khu trục tên lửa USS Lassen đã vào trong khu vực biển 12 hải lý mà TQ ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại bãi Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Các quốc gia liên quan hay có lợi ích liên quan trên Biển Đông như Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc..., đều đã lên tiếng trước động thái này của Mỹ, nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo hòa bình và tự do hàng hải trong vùng biển này.

Chung Hoàng