- VN bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của mình.  

Lo ngại TQ, Indonesia muốn xây căn cứ quân sự gần Biển Đông

{keywords}

Một tàu cá nước ngoài bị Hải quân Indonesia đánh chìm. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chiều nay đã nêu phản ứng trước việc Indonesia đánh chìm một số tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển của Indonesia, trong đó có tàu cá VN. 

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Một lần nữa chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của VN vi phạm vùng biển của Indonesia".

Theo người phát ngôn, hôm nay, Bộ Ngoại giao VN đã có công hàm gửi phía Indonesia về việc này và yêu cầu phía Indonesia khi xử lý các ngư dân VN vi phạm lãnh hải của Indonesia cần phải phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, cùng là thành viên của ASEAN và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân.

"Chúng tôi luôn lưu ý và hướng dẫn các ngư dân tuân thủ nghiêm các quy định của các quốc gia, không xâm phạm vùng biển nước ngoài trái phép”.

Đánh chìm 34 tàu rỗng

Hôm qua, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin, Indonesia đã đánh chìm 34 tàu rỗng của VN, Thái Lan, Philippines và VN, nhằm ngăn chặn nạn đánh bắt bất hợp pháp ngoài khơi quốc đảo lớn nhất thế giới.

Theo hãng tin Pháp, 34 tàu đánh cá này đều bị bắt trong vùng biển của Indonesia. Một quan chức cấp cao của Bộ Thủy sản Indonesia, ông Asep Burhanudin, cho biết, 5 trong số các tàu này bị phá hủy bằng chất nổ, trong khi số còn lại bị đánh đắm.

Thái An