- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ lo ngại những diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hôm nay, tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã diễn ra các hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với 10 nước đối tác: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Canada, Australia và New Zealand.

{keywords}

Tham dự các hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu các đề nghị cụ thể nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc thêm hợp tác, trên cơ sở phát huy thế mạnh của từng đối tác, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của ASEAN như liên kết, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức đang nổi lên như tội phạm xuyên quốc gia, an ninh, an toàn hàng hải, quản lý thiên tai, phòng chống dịch bệnh.

Về tình hình khu vực, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã nêu đánh giá về những thuận lợi cùng những thách thức đặt ra ở khu vực, các vấn đề quan trọng liên quan đến cấu trúc an ninh khu vực; sự hợp tác giữa các nước ASEAN và giữa các nước ASEAN với các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ lo ngại những diễn biến phức tạp gần đây và hiện nay làm thay đổi nguyên trạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Ông đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ ASEAN và đóng góp xây dựng cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực; thúc đẩy các bên tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, tự kiềm chế; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, và sớm hình thành COC.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và đối tác cũng tiếp tục khẳng định vấn đề Biển Đông là quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực, bày tỏ lo ngại về những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đồng chủ trì hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU, đánh giá cao những tiến bộ tích cực trong quan hệ hai bên trong 3 năm qua với dấu mốc quan trọng là việc lần đầu tiên tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN-EU không chính thức (tháng 5/2014).

Hồng Nhì