- Nhất trí đẩy nhanh tiến độ phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền; VN và Campuchia cũng cam kết không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để phá hoại an ninh, ổn định của nước kia.

Phiên họp toàn thể hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới VN-Campuchia lần thứ 8 diễn ra hôm nay tại TP.HCM.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng chủ trì phiên họp.

“Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động như hiện nay, hai bên càng phải tăng cường hơn nữa đoàn kết và hợp tác để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của nhiều thế hệ đi trước”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói mở màn phiên họp.

{keywords}
VN-Campuchia quyết giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định. Ảnh: Zing

Phó Thủ tướng Sar Kheng khẳng định sẽ cùng VN tiếp tục tăng cường công tác quản lý đường biên giới nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Đẩy nhanh phân giới cắm mốc

Tại hội nghị, hai bên nhất trí đẩy nhanh tiến độ phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền; cam kết không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để phá hoại an ninh, ổn định của nước kia.

Tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh, giữ vững ổn định và trật tự trên toàn tuyến biên giới, phòng chống và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm xuyên quốc gia; tiếp tục quan tâm thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân.

Vận động giáo dục nhân dân biên giới, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong bản Thông cáo chung gồm 13 điểm của hội nghị, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề biên giới còn tồn tại giữa hai nước trên cơ sở các Hiệp ước, Hiệp định và các thỏa thuận đã ký.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác phân giới cắm mốc trên bộ, hợp tác ngăn chặn và giải quyết các sự việc và những hoạt động tiêu cực khác có ảnh hưởng đến công tác phân giới cắm mốc biên giới hai nước.

Hợp tác chặt chẽ với Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền của hai nước trong việc tuyên truyền cho người dân sống dọc biên giới về tầm quan trọng của công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền để họ cùng tham gia bảo vệ cột mốc, cọc dấu biên giới đã được cắm.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới

VN và Campuchia cũng cam kết tiếp tục tăng cường mối quan hệ chặt chẽ trong hợp tác về an ninh-quốc phòng nhằm duy trì và ổn định an ninh, trật tự tại khu vực khu vực biên giới, phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm xuyên biên giới.

Thông cáo chung cho hay, hai nước phối hợp chặt chẽ và giải quyết kịp thời tại chỗ những sự việc nảy sinh ở khu vực biên giới trên tinh thần láng giềng, hữu nghị, đoàn kết, thông cảm lẫn nhau và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau nhằm duy trì ổn định an ninh, trật tự tuyến biên giới.

{keywords}
Hội nghị biên giới hai nước tại TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng chức năng dọc biên giới hai nước tiếp tục giữ gìn và thực hiện tốt cơ chế gặp gỡ định kỳ và đột xuất nhằm trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự của hai nước, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn không để kéo dài, gây phức tạp về an ninh, trật tự khu vực biên giới hai nước.

VN và Campuchia cũng sẽ tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát việc qua lại biên giới, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động xâm nhập vào nội địa tiến hành các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch...

X.Linh