- Hội đàm tại Hà Nội, Thủ tướng Việt Nam và Campuchia tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia.

Chủ trì lễ đón và hội đàm trưa nay với Thủ tướng Hun Sen, Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Thủ tướng Campuchia đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên đến thăm chính thức sau khi được tái bổ nhiệm.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón Thủ tướng Hun Sen

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em về sự ủng hộ quý báu và giúp đỡ chí tình đã dành cho Chính phủ và nhân dân Campuchia trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua.

Kim ngạch mục tiêu 5 tỷ USD

Thủ tướng hai nước bày tỏ quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Theo đó, thỏa thuận tiếp tục duy trì trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể hai nước để gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau.

Nhất trí tiếp tục phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhau phát huy những lợi thế sẵn có của mỗi nước, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh như biên mậu, du lịch, viễn thông, hàng không, ngân hàng, dầu khí, cây công nghiệp, nông nghiệp… nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỷ USD vào năm 2015.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Campuchia cũng nhất trí khuyến khích, hỗ trợ và đảm bảo cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam ở Campuchia, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy... Hai bên tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương Campuchia đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công tác tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia và nhất trí phối hợp các hoạt động kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (7/1/1979-7/1/2014).

Hai Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan chức năng hai bên trong công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền thời gian qua; đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ hai nước nhằm sớm hoàn thành công tác này.

Về kiều dân, hai bên nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và dành sự đối xử bình đẳng cho kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác ở mỗi nước; đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Vương quốc Campuchia trong việc đảm bảo các quyền hợp pháp của kiều dân Việt Nam sinh sống và làm ăn bình thường như những ngoại kiều khác ở Campuchia.

{keywords}

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí đề cao lập trường chung của ASEAN như đã nêu trong Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, coi trọng gìn giữ hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982; thúc đẩy thực hiện Tuyên bố DOC và sớm xây dựng Bộ quy tắc COC giữa ASEAN và Trung Quốc.

10 văn kiện hợp tác đã được ký kết sau hội đàm giữa Thủ tướng hai nước: hiệp định dẫn độ, thỏa thuận thúc đẩy thương mại 2014-2015, hiệp định quá cảnh hàng hóa, kế hoạch hợp tác năm 2014 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia, 2 bản ghi nhớ giữa công ty Nitrogen Chemicals&Fertilizer Campuchia với tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (thuộc tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và tập đoàn Hóa chất Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực phân bón....

Linh Thư - Ảnh: Minh Quang