Chiều 21/7, VKSND Tối cao cho biết, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tập trung xác minh, làm rõ nhiều tin báo, tố giác về các vụ việc không khởi tố vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Từ đó, yêu cầu khởi tố hoặc trực tiếp khởi tố vụ án và chuyển cho CQĐT có thẩm quyền để điều tra xử lý.

{keywords}
Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường 

Điển hình là vụ việc khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình, đang làm rõ trách nhiệm của những người liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu người có tội.

Từ 2016- 2019, VKSND các cấp đã ban hành 12.035 kháng nghị, kiến nghị trong lĩnh vực thi hành hình sự và được chấp nhận với tỷ lệ cao.

Các đơn vị kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam đã phối hợp với đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra để kiểm sát chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện các chế độ giam giữ theo quy định, nhằm phòng chống việc thông cung, bức cung, dùng nhục hình, nhất là trong các vụ án lớn về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

Giữ nguyên quan điểm kháng nghị vụ Hồ Duy Hải

Trả lời câu hỏi của PV về vụ án Hồ Duy Hải, tại cuộc họp báo, ông Hồ Đức Anh (Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự) cho hay: Đây là vụ án giết người và cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, đã qua nhiều cấp xét xử, trong đó có cấp cao nhất là giám đốc thẩm.

{keywords}
Phiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Đến nay, VKSND Tối cao tiếp tục khẳng định, quyết định kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải của Viện trưởng VKSND Tối cao là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết.

Theo ông Hồ Đức Anh, quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải đã để xảy ra một số sai sót, nhiều tình tiết mâu thuẫn, đến nay vẫn chưa được làm rõ một cách triệt để, thuyết phục.

Vụ án còn những tình tiết quan trọng chứng minh tội phạm, nhưng cơ quan tố tụng ở địa phương chưa làm rõ, hoặc làm nhưng chưa triệt để.

Quan điểm của Viện trưởng VKSND Tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải là phải làm hết sức thận trọng, chắc chắn, vừa bảo đảm quyền con người đối với bị cáo, vừa đảm bảo công lý cho hai nạn nhân.

Vẫn theo ông Hồ Đức Anh, sau khi vụ án qua trình tự giám đốc thẩm, VKSND Tối cao đã báo cáo kết quả vụ án với Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đó, tiếp tục khẳng định, quyết định kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải của Viện trưởng VKSND Tối cao là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và hoàn toàn cần thiết.

Đến nay, VKSND Tối cao chưa nhận được thông tin nào liên quan đến kiến nghị hay chỉ đạo từ các cơ quan của Quốc hội liên quan đến quá trình giải quyết vụ án này.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, có thông tin cho rằng, mới đây VKSND Tối cao đã làm việc với Công an tỉnh Long An về vụ án Hồ Duy Hải, một lãnh đạo của Viện KSND Tối cao khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Bác kháng nghị, y án tử hình Hồ Duy Hải

Bác kháng nghị, y án tử hình Hồ Duy Hải

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, giữ nguyên bản án với Hồ Duy Hải.

T.Nhung