- Liên quan đến biệt thự 43 tỷ đồng bị cáo Huyền Như xin trả lại cho mẹ, trong phần phát biểu quan điểm về vụ án, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX bác yêu cầu của Huyền Như cũng như kiến nghị của mẹ ruột Như.

Sáng 24/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm bắt đầu bước vào phần tranh luận, đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm về vụ án. Do đây là vụ án phức tạp, nội dung rất dài nên riêng phần phát biểu của VKS diễn ra gần 3 tiếng.

“Có dấu hiệu tội tham ô tài sản”

Đối với kháng cáo của ACB, Viện kiểm sát cho rằng không có cơ sở chấp nhận. Theo VKS, hành vi của Như trong việc chiếm đoạt tiền của ACB đã thể hiện đầy đủ dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. ACB là một ngân hàng thương mại biết rất rõ hoạt động của ngân hàng, họ hoàn toàn có thể kiểm tra dòng tiền.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Tuy nhiên, vì mục đích hưởng lợi nên người có trách nhiệm, quyền hạn của ACB cụ thể là Huỳnh Bảo Ngọc (đã bị TAND TP.Hà Nội khởi tố do liên quan đến vụ bầu Kiên) đã bỏ mặc tài sản của ACB dẫn đến việc Huyền Như chiếm đoạt tiền.

Việc ký hợp đồng gửi tiền với lãi suất vượt trần nên chính ACB đã tự đặt mình vào tình thế không được pháp luật bảo vệ. Trong trường hợp này, Vietinbank không có lỗi. Sơ thẩm tuyên Huyền Như bồi thường của ACB là đúng bản chất sự việc, không có sơ sở chấp nhận kháng cáo của ACB và 19 nhân viên.

Tương tự, VKS cũng cho rằng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của Navibank và 4 nhân viên ngân hàng này.

Đại diện VKSND Tối cao đã đưa ra nhận định trong phần phát biểu quan điểm đối với kháng cáo của một số nguyên đơn dân sự trong vụ án. Viện kiểm sát cho rằng hành vi chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty (Công ty Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Hưng Yên, Công ty An Lộc) do Huyền Như thực hiện có dấu hiệu của tội tham ô tài sản.

Bác yêu cầu của mẹ Huyền Như

Liên quan đến biệt thự 43 tỷ đồng bị cáo Huyền Như xin trả lại cho mẹ, trong phần phát biểu quan điểm về vụ án, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX bác yêu cầu của Huỳnh Thị Huyền Như cũng như kiến nghị của mẹ ruột Huyền Như là bà Nguyễn Thị Lang, bác yêu cầu giải tỏa kê biên đối với biệt thự trên của bà Lê Thị Ngọc Nga (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) – người đang nắm giữ giấy tờ biệt thự do Huyền Như đem thế chấp.

{keywords}
Bị cáo Huyền Như bị đề nghị truy tố thêm tội tham ô

Về phần trách nhiệm hình sự, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt với bị cáo Đào Thị Tuyết Dung từ 10 năm tù lên thành từ 13 đến 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKS cũng đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án đối với bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh từ 14 năm tù xuống còn 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đề nghị giảm cho các bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi, Tống Nguyên Dũng, Huỳnh Trung Chí, Nguyễn Thị Phúc Ngân, Huỳnh Hữu Danh, Phạm Anh Tuấn từ 6 đến 12 tháng tù.

Đối với kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo còn lại, Viện đề nghị HĐXX không chấp nhận, giữ nguyên án sơ thẩm. Riêng phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thiên Lý, Viện đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo, hủy toàn bộ bản án liên quan đến phần trách nhiệm dân sự của bị cáo này.

Ngoài phần đề nghị trên, VKS cũng đưa ra hàng loạt đề nghị, kiến nghị HĐXX xem xét đối với số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo phạm tội cho vay lãi nặng; đối với tuyên kê biên, tịch thu tang vật…còn nhiều thiếu sót trong bản án sơ thẩm.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với đối đáp của các luật sư.

M.Phượng