Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) vừa có công văn hướng dẫn phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trước, trong và sau tiếp nhận chiến sỹ mới năm 2020.

{keywords}
Các tân binh tại điểm giao quân ở công viên văn hóa Đống Đa, Hà Nội

Cục yêu cầu các đơn vị tiếp nhận chiến sỹ mới nhập ngũ phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; phối hợp với hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện nắm chắc tình hình dịch tễ địa phương nơi giao quân và trên đường hành quân; thực hiện khai báo y tế tất cả trường hợp tân binh để xác định các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do nCoV.

Tân binh sẽ được quân y kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế điện tử. Trường hợp có sốt thì kiểm tra lại bằng nhiệt kế thủy ngân. Nếu xác định tân binh bị sốt thì giữ lại địa phương cách ly, theo dõi trong 7 ngày.

Các trường hợp hết sốt, quân y đơn vị phải kiểm tra lại trước khi nhận quân. Trường hợp tân binh sau 7 ngày chưa hết sốt thì đơn vị được đề nghị bù đổi quân theo quy định.

Cục Quân y yêu cầu sau khi giao nhận quân, các đơn vị vẫn cần theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe tân binh để kịp thời phát hiện các trường hợp có sốt và triệu chứng bệnh lý đường hô hấp (ho, sổ mũi, khó thở. .) đề cách ly kịp thời.

Các đơn vị phải bố trí phòng cách ly với đầy đủ trang bị phương tiện phòng hộ (khẩu trang, xà phòng rửa tay, hóa chất khử trùng chloramin B…) và khử khuẩn hàng ngày. Cách ly 14 ngày những trường hợp có sốt và khai thác kỹ tiền sử dịch tễ. Trường hợp ca bệnh nghi ngờ thì báo cáo ngay để lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán.

Cục Quân y nhấn mạnh, trước khi tổ chức nhận quân, các đơn vị cần quán triệt nội dung hướng dẫn trên cho các khung tuyển quân, đồng thời hướng dẫn và yêu cầu các lực lượng nhận quân thực hiện nghiêm các quy định phòng ngừa lây nhiễm cho cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo kế hoạch, khoảng 1 tuần nữa, các địa phương, đơn vị trên cả nước sẽ tổ chức giao, nhận tân binh. 

Thái An

 

Lưu học sinh Việt ở Bắc Kinh thời corona: Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Lưu học sinh Việt ở Bắc Kinh thời corona: Nội bất xuất, ngoại bất nhập

 Những ai đang ở TP Bắc Kinh (Trung Quốc) không được quay lại trường, người đang ở trong trường không được ra ngoài. Trường hợp đặc biệt phải xin phép và khai báo nghiêm ngặt.