{keywords}
Các nhân viên chính phủ tiến hành khử trùng tại một địa điểm công cộng ở Hàn Quốc. Ảnh: WSJ

Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức 4 (mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống quản lý khủng hoảng quốc gia), Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao thông tin và đưa ra những lưu ý công dân Việt Nam tại Hàn Quốc:

Không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc đã khuyến cáo (đặc biệt là khu vực Daegu và Gyeongsangbuk).

Với những người đang có mặt tại Hàn Quốc: Thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng Hàn Quốc (các vấn đề về đi lại, tránh tiếp xúc, tụ tập đông người, vệ sinh y tế, thăm khám, cách ly và tự cách ly…); giữ bình tĩnh, chủ động bảo vệ bản thân…, đặc biệt hạn chế đi lại và không nên di chuyển ra khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết.

Đối với những người trở về từ vùng có dịch của Hàn Quốc (khu vực Daegu và Gyeongsangbuk), các cơ quan chức năng Việt nam sẽ thực hiện việc kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày theo quy định.

Kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và người thân trong trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ:  Số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là: +82 10-6315-6618. Số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84 981 84 84 84.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, triệt để, đồng thời khẳng định khả năng kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, đảm bảo thông tin kịp thời, điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất và miễn phí y tế đối với các trường hợp nhiễm bệnh (bao gồm cả công dân Việt Nam nếu có) theo quy định của Hàn Quốc. 

Tính đến sáng nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc lên tới 893 người với 8 trường hợp đã tử vong vì dịch. Nước này đã trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Tình hình tại hai nơi bùng phát dịch ở Hàn Quốc, gồm một giáo xứ ở TP Daegu, cách thủ đô Seoul 300km về phía đông nam và một bệnh viện ở huyện láng giềng Cheongdo thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, tiếp tục diễn biến phức tạp, chiếm tới hơn một nửa tổng số ca dương tính với virus corona trên toàn quốc. Trong số 60 ca nhiễm mới có đến 49 trường hợp ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc. Riêng tại tâm dịch - TP Daegu là 8.285 người và tại tỉnh Bắc Gyeongsang là 18.502 người.

Thái An

Nỗi lòng nữ du học sinh Vĩnh Phúc ở Hàn Quốc thời dịch Covid-19

Nỗi lòng nữ du học sinh Vĩnh Phúc ở Hàn Quốc thời dịch Covid-19

Các trường đại học tạm nghỉ, hoãn ngày nhập học trở lại. Số ca nhiễm virus corona tăng nhanh ở Hàn Quốc khiến nhiều du học sinh Việt Nam lo lắng, muốn sớm về nước.