Nội dung được nêu trong "văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quyết định 2782 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long", được Sở Y tế tỉnh vừa ban hành. 

Đối với việc xét nghiệm, Sở Y tế Vĩnh Long yêu cầu không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc khu phong tỏa; các trường hợp nghi ngờ; có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

{keywords}
 

Sở Y tế Vĩnh Long yêu cầu người dân tuân thủ 5K; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế, đăng ký tiêm vắc xin (nếu có điện thoại thông minh); sử dụng mã QR.

Người dân ở vùng vàng được yêu cầu hạn chế ra đường khi không cần thiết trong thời gian từ 21h đến 4h hôm sau. Người dân trong tỉnh không đến các địa phương vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng phong tỏa…

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị khi ra ngoài Vĩnh Long phải được sự đồng ý của thủ trưởng.

Quy định người dân Vĩnh Long trở về tỉnh, người từ tỉnh ngoài đến Vĩnh Long: Cập nhật vùng xác định cấp độ xanh, vàng, cam, đỏ là cấp xã, phường theo bản đồ Covid-19.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc người đã khỏi Covid-19 chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ, không yêu cầu người dân đi lại giữa các vùng trình xét nghiệm; ngoài trừ đến từ vùng đỏ hoặc vùng cách ly, đi từ vùng dịch về, có triệu chứng nghi mắc Covid-19 hay tiếp xúc gần với F0.

Cụ thể, về Vĩnh Long từ vùng cấp độ 1, 2: Người tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng được khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ; khai báo y tế, quét mã QR tại chốt kiểm dịch. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát thì khai báo cho cơ quan y tế theo dõi.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin: Khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ; khai báo tại chốt. Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày; xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Người về Vĩnh Long từ vùng cam, đỏ: Người đã tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã khỏi Covid-19 (có giấy chứng nhận trong vòng 6 tháng), được xét nghiệm PCR nếu âm tính được cho về nhà cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Người tiêm 1 mũi vắc xin: Phải cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 3 lần, sau đó, cho về nhà cách ly thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm: Cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 4 lần, sau đó, về nhà cách ly thêm 14 ngày.

Sở Y tế Vĩnh Long quy định, đối với trẻ em thì thực hiện theo công văn 7020 của Bộ Y tế. Người cao tuổi cần được chăm sóc, người mắc bệnh mạn tính mức độ nặng, thai phụ; phụ nữ cho con bú… do ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương xem xét, quyết định.

H.Thanh 

An Giang bỏ văn bản quy định người ra vào tỉnh phải làm đơn

An Giang bỏ văn bản quy định người ra vào tỉnh phải làm đơn

UBND tỉnh An Giang vừa ban hành văn bản mới thay thế văn bản có quy định “người ra vào tỉnh phải làm đơn, có giấy xét nghiệm âm tính”.