Đánh giá sự kiện VinFast, hãng ô tô thương hiệu Việt, giới thiệu 2 mẫu xe tại sự kiện quy mô bậc nhất của ngành ô tô thế giới, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng đây là kết quả của cách làm tử tế, tận lực và nghiêm túc.

- Là người bền bỉ ủng hộ hàng Việt suốt mấy chục năm qua, cảm xúc của bà thế nào khi Việt Nam cuối cùng cũng đã có một thương hiệu Việt trong ngành ô tô, và thương hiệu ấy đã tự tin ra mắt tại Paris Motor Show?

Paris Motor Show là triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, hai năm diễn ra một lần tại Paris với hơn 1 triệu người tham quan và 10.000 nhà báo cho show gần nhất năm 2016. Phải nói là suốt 22 năm theo đuổi việc hỗ trợ, xúc tiến cho hàng Việt, góp phần xây dựng thương hiệu Việt, tôi khó hình dung có một ngày, những chiếc ô tô thương hiệu Việt lại xuất hiện đĩnh đạc ngay tại cuộc triển lãm toàn cầu này.

{keywords}
 

- Chỉ mất hơn 1 năm mà chúng ta đã hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, một tốc độ kỷ lục trong ngành ô tô toàn cầu. Tiến độ này cho thấy điều gì, thưa bà?

Chỉ cách đây hơn một năm, nghe anh Phạm Nhật Vượng nói về công việc anh đang triển khai cho VinFast, tôi cảm thấy như anh trút hết tâm sức, tình yêu cho khát vọng về một chữ VIỆT, một sản phẩm VIỆT lần đầu tiên sẽ được bạn bè thế giới ghi nhận là đã có mặt xứng đáng.

Từ tháng 9/2017 khởi công đến đầu tháng 10/2018 xuất xưởng và đưa được ô tô thương hiệu Việt trình diễn quốc tế ở một triển lãm danh giá của ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast nói với mọi người: Người Việt nói được làm được và làm tử tế. Thực tế đã chứng minh, đó là ý chí Việt Nam, khả năng tổ chức thực hiện của Việt Nam.

- Khả năng tổ chức thực hiện đó được thể hiện cụ thể trong dự án VinFast như thế nào, thưa bà?

Hai chiếc ô tô mẫu là một cách thể hiện về thành quả của Vinfast. Nhưng đến tận nơi, mà cách đây hơn một năm chỉ là đầm tôm, đồng muối ven biển, giờ là một công trường khổng lồ, với phân khu chức năng rõ ràng thì thấy chiến lược thực hiện: Xe Việt - Thiết kế Ý- Công nghệ Đức - Tiêu chuẩn quốc tế, thực sự do người Việt điều khiển, cho người Việt, cho khách hàng sử dụng đã được tiến hành khẩn trương nhưng cẩn trọng và chuyên nghiệp. Từ khu vực sản xuất xe gắn máy chạy bằng điện cho đến khu sản xuất ô tô, nhà xưởng cao, thoáng, tinh tươm và dây chuyền chạy đều với rất ít công nhân.

Đi qua các khu vực từ sản xuất (các khu hàn khung xe, sơn, dập, lắp ráp,...) đến trung tâm đào tạo và trung tâm R&D, khu vực công nghiệp phụ trợ... toàn khu công trường rầm rập những xe và máy tiếp tục xây dựng ở diện tích mở rộng về phía bờ kè ven biển.

Có thể thấy rõ dù chỉ mới một năm, việc hình thành đồng bộ các cấu phần của toàn bộ mô hình của VinFast, trong đó có chú trọng việc sản xuất, cung ứng phụ tùng trong mục tiêu nội địa hóa cao, hoạt động nghiên cứu - phát triển và việc tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh là một nỗ lực lặng lẽ mà đồng bộ, kiên quyết. Thấy 2 chiếc xe triển lãm là sản phẩm cuối cùng, và thực tế thấy mọi việc ở nhà máy Vinfast đang được tiến hành theo kế hoạch, đúng “ca ta lô” với hoạt động của 4 nhánh: khâu sản xuất, khâu công nghiệp phụ trợ, khâu đào tạo và R&D để cuối cùng lắp ráp, kiểm tra, tôi nghĩ những chiếc ô tô Việt thương hiệu VinFast sẽ sớm có mặt phục vụ người tiêu dùng Việt và thế giới.

Có 5 hãng hàng đầu thế giới của Đức cung cấp thiết bị, dây chuyền và công nghệ cho các khâu sản xuất, 1.200 robot Thụy Điển và cuối dây chuyền là công ty hàng đầu thế giới kiểm tra toàn bộ thành phẩm qua tất cả các khâu. Trung tâm dạy nghề lớn nhất Đông Nam Á, theo tiêu chuẩn Đức vừa khai giảng khóa đầu tiên. Có 200 học viên được tuyển chọn từ 1.000 ứng viên đã trúng tuyển vào khóa học trong chương trình 2 năm rưỡi. Họ được Vinfast trả lương trong thời gian học tập để yên tâm rèn luyện. Nhưng họ cũng phải trải qua quá trình sàng lọc với các kỳ sát hạch khắt khe nhằm bảo đảm khi tốt nghiệp, họ được cấp bằng quốc tế và có thể làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp ô tô nào trên thế giới.

- Làm tử tế, như bà nói ở trên, để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đó là phần sản xuất. Nhưng còn về thị trường thì sao, thưa bà?

Điều tôi suy nghĩ sau khi đi thăm nhà máy nghiêng về câu hỏi là mức ủng hộ của người tiêu dùng Việt đến đâu. Tiếp đến là chính sách ủng hộ mặt hàng Việt đặc biệt này ra sao? Tôi được biết Vingroup đang có 4 triệu khách hàng thân thiết trong hệ sinh thái của họ. đây sẽ là những khách hàng mục tiêu cho giai đoạn đầu của VinFast. Nhưng, với tầm nhìn và sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường của người đứng đầu Vingroup, tôi tin khách hàng của VinFast sẽ không chỉ khoanh vùng trong đường biên giới quốc gia.

- Xin cảm ơn bà!

Minh Tuấn