Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay của Bộ Ngoại giao, PV đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về báo cáo ngày 20/5 của các chuyên gia Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế (CSIS).

Báo cáo cho biết, các đội tàu đánh bắt nghêu của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông được xem là tác động phá hoại môi trường. Cụ thể là vùng biển gần khu vực đá Bông Bay, đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời: Quan điểm của Việt Nam về chủ quyền và các vấn đề liên quan khác ở Biển Đông là rõ ràng, nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần.

Việc khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế như đã được nêu trong công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982.

{keywords}
Ảnh chụp vệ tinh đội tàu khai thác nghêu của Trung Quốc ở phía tây nam bãi cạn Scarborough vào tháng 12/2018. Ảnh: CSIS

Do đó, việc khai thác tài nguyên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường sinh thái biển. Các quốc gia cũng cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế về môi trường.

Báo cáo của Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), thuộc CSIS, cho biết các đội tàu đánh bắt nghêu của Trung Quốc đã gia tăng hoạt động tại Biển Đông.

Đi theo đoàn hàng chục tàu với một tàu mẹ cỡ lớn, những tàu khai thác nghêu của Trung Quốc là nỗi ám ảnh với các rạn san hô của biển Đông. Các hình ảnh vệ tinh của CSIS cho thấy các hoạt động đánh bắt đã được xúc tiến trở lại từ cuối năm 2018.

Hoạt động này trở nên thường xuyên từ cuối năm ngoái tại đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Những thiệt hại với rạn san hô tại đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa rõ ràng tới mức có thể nhìn thấy trên ảnh vệ tinh chụp tháng 11/2018.

Phản đối Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm ở Hoàng Sa

Phản đối Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng việc tổ chức đua thuyền buồm của Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và kêu gọi không tái diễn.

Thành Nam