Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 19/8, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã nêu một số về quy định của Việt Nam đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, cho biết:

Ngày 4/8 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Trong đó quy định thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo, đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và có giấy xác nhận khỏi bệnh.

{keywords}
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Minh Nhật

Theo Phó phát ngôn viên, hiện nay, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế và Bộ TT&TT xây dựng tiêu chí, cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vắc xin của nước ngoài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, cách ly phù hợp với thực tế trong nước, các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 của người nước ngoài, trong đó công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao: lanhsuvietnam.gov.vn.

Những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 cho Việt Nam có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại, hợp pháp hoá hoặc xác nhận nội dung các giấy tờ nói trên.

Đối tượng điều chỉnh của quy định bao gồm công dân Việt Nam và người nước ngoài thuộc các nhóm được nhập cảnh hiện nay như chuyên gia, nhà đầu tư, du học sinh… Khách du lịch hiện chưa thuộc nhóm đối tượng nhập cảnh được quy định.

Về vấn đề tiêm phòng cho người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài sinh sống, làm việc được bảo vệ an toàn, được chữa trị khi mắc bệnh.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ coi việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài tại Việt Nam là một phần của tiến trình để đạt được miễn dịch cộng đồng tại Việt Nam. Mới đây Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện việc tiêm vắc xin không phân biệt quốc tịch, hình thức cư trú.

Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sinh sống tại Việt Nam nếu thuộc đối tượng ưu tiên, sống tại vùng được ưu tiên thì được tiêm vắc xin như công dân Việt Nam; nếu không nằm trong nhóm hoặc vùng ưu tiên thì được quyền đăng ký và tiêm tại địa phương như với công dân Việt Nam.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thành Nam

Tranh thủ tối đa cơ hội tiếp cận vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất

Tranh thủ tối đa cơ hội tiếp cận vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác Chính phủ về ngoại giao vắc xin đã có những trao đổi xung quanh vấn đề vắc xin và nhiệm vụ, vai trò của Tổ công tác.