Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong nhất trí việc hai bên cần sớm hoàn tất đàm phán và ký Hiệp định Thương mại mới Việt Nam-Lào, tạo khuôn khổ pháp lý để phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2015. 

Nhân Hội nghị cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 8 (CLV-8) tại Thủ đô Vientiane, chiều 24/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong nhằm trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong. Ảnh: VGP

Hai Thủ tướng đánh giá cao việc các bộ, ngành và địa phương hai bên đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện tốt kết quả Kỳ họp lần thứ 36 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Lào và đang tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 37 của Ủy ban vào đầu năm 2015.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mới trong hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; vui mừng về kim ngạch thương mại song phương hai nước dự kiến sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD trong năm 2014.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đồng thời nhất trí cần sớm hoàn tất việc ký kết đàm phán và ký Hiệp định Thương mại mới Việt Nam-Lào, tạo khuôn khổ pháp lý để hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2015.

{keywords}
Ảnh: VGP

Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân VN trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng Việt Nam vẫn ưu tiên dành viện trợ phát triển (ODA) cho Lào với mức tăng trung bình hàng năm 10%; khẳng định Chính phủ Lào sử dụng nguồn vốn này hiệu quả nhất. Đồng thời cảm ơn Chính phủ VN đã tăng thêm học bổng cho học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cám ơn Chính phủ Lào thời gian qua đã tạo điều kiện để cộng đồng người Việt ở Lào được ổn định sinh sống, học tập và làm ăn tại Lào và đề nghị Chính phủ Lào tạo thuận lợi hơn nữa để bà con người Việt đã cư trú lâu năm tại Lào được nhập quốc tịch Lào và hòa nhập vào đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Lào.

Hai Thủ tướng cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực cùng quan tâm và khẳng định hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trong ASEAN và các cơ chế hợp tác khác ở khu vực và tiểu vùng.

Cũng trong chiều 24/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen. Ảnh: VGP

Trao đổi về quan hệ song phương, hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, duy trì tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; nhất trí  quan tâm chỉ đạo việc phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD vào năm 2015.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan chức năng hai bên trong công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước thời gian qua, đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ hai nước nhằm sớm hoàn thành công tác này, góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam-Campuchia là đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển...

Theo VGP