Sáng 18/5, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cùng tổ ĐBQH, đơn vị số 4 có buổi tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10 và quận 11 (TP.HCM).

Cử tri làm 'nóng' nghị trường vụ Hồ Duy Hải

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 quận đặt câu hỏi đến nhiều vấn đề được dư luận quan tâm, trong đó có vụ án Hồ Duy Hải mà Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa có phán quyết giám đốc thẩm.

{keywords}
Cử tri Mai Thanh Hà.  Ảnh Hồ Văn

Ông Mai Thanh Hà (cử tri quận 5) cho rằng, phiên tòa giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao nhận định, quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí là không đúng luật.

Theo cử tri này, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, những sai sót của cơ quan điều tra không ảnh hưởng, không làm thay đổi bản chất vụ án…là điều cực kỳ nguy hiểm, có thể tạo án lệ trong quá trình thực thi công vụ.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Lâm Sanh phát biểu. Ảnh: Hồ Văn

Còn theo cử tri Nguyễn Lâm Sanh (quận 5) nhiều cử tri tỏ thái độ chưa hài lòng về phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

“17 vị thẩm phán bác kháng nghị của Viện, nói kháng nghị sai luật pháp. Tôi đề đề nghị QH phải giám sát, lên tiếng trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

Kháng nghị 'có căn cứ'

Trao đổi với cử tri về vụ án tử tù Hồ Duy Hải, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định: "kháng nghị đúng thẩm quyền, có căn cứ và không sai". 

{keywords}
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

Theo ông Trí, vụ án Hồ Duy Hải báo chí đăng nhiều rồi, ông không nói nhiều, chỉ nói ngắn gọn, đủ ý.

Viện trưởng kháng nghị vụ án là theo thẩm quyền, khi thấy nhiều chứng cứ cần xác minh, làm rõ. Căn cứ vào Bộ luật tố tụng hình sự, chứng cứ chưa đúng, chưa xem xét rõ ràng...đó là căn cứ để kháng nghị.

"Xin nói rõ, VKSND Tối cao không ưu ái Hồ Duy Hải hay ai trong vụ này, nhưng thấy chứng cứ mâu thuẫn giữa hiện trường, lời khai… Viện thấy cần thiết nên kháng nghị”, lời ông Lê Minh Trí.

Theo ông Trí, kháng nghị để xem xét lại vụ án thận trọng, khách quan vì nó liên quan đến tính mạng một con người.

“Về mặt chính quyền chắc chắn VKSND Tối cao kháng nghị không sai, có căn cứ và đúng thẩm quyền”, một lần nữa ông Trí khẳng định.

Lý do không hủy vụ án Hồ Duy Hải dù vi phạm vật chứng cái thớt, con dao

Lý do không hủy vụ án Hồ Duy Hải dù vi phạm vật chứng cái thớt, con dao

Các cơ quan tố tụng không kịp thời thu hồi cái thớt, con dao làm vật chứng là có sai phạm nhưng bản chất hành vi Giết người, cướp của của Hồ Duy Hải là không thay đổi.

Hồ Văn