Cả trăm người lao vào xâu xé mảnh chiếu để hy vọng lấy được thứ mà họ cho là "lộc" từ ông Gióng.

Lực lượng an ninh phải vất vả làm việc để giữ an toàn cho lễ hội đền Phù Đổng. Rất may, đã không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Hôm qua (mùng 9 tháng 4 Âm lịch), Hội Gióng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào chính hội, thu hút hàng vạn du khách thập phương, với điểm nhấn là màn tái hiện sự tích "Thánh Gióng hai lần đánh giặc Ân".

Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước từng khiến nhiều người bị thương, năm nay, ban tổ chức lễ hội đã tái hiện sự tích này trên một khu đất trống được bao quanh là một con mương, nhằm cách ly người dân với khu vực chính của buổi lễ, tránh những màn ẩu đả "cướp lộc" của đám đông gây hậu quá đáng tiếc. Khoảng 100 chiến sỹ công an huyện Gia Lâm, lực lượng dân quân tự vệ được huy động tham gia giữ trật tự.

{keywords}

Các thanh niên lao vào tranh giành manh chiếu của ông Hiệu Cờ

Trên bãi đất trống, ông Hiệu Cờ (vai diễn tượng trưng Ông Gióng) múa cờ Lệnh, biểu đạt của phép luỵện quân cùng phương pháp tác chiến để giành thắng lợi. Kết thúc màn múa cờ, chiếc chiếu cói khi ông Hiệu Cờ đứng lên làm lễ được cắt nhỏ chia cho người dân (thay vì để người dân ào vào cướp và vấp phải sự chống trả của các Phù Giá với gậy gộc trong tay, gây thương tích như đã xảy ra các mùa lễ hội trước) lấy "lộc".

Nhiều người quan niệm trẻ em có sợi cói từ chiếc chiếu của ông Gióng sẽ hay ăn chóng lớn, nếu bị bệnh, chỉ cần đốt sợi cói cho vào nước uống, bệnh tật sẽ tiêu tan, còn người lớn giành được "chiếu lộc" cũng sẽ gặp may mắn cả năm.

Tuy nhiên, 3 chiếc chiếu "lộc" trở nên quá ít ỏi trước nhu cầu của hàng vạn người. Bởi vậy, mùa lễ hội nào cũng vậy, sau phần múa cờ Lệnh là màn ẩu đả, tranh cướp những manh chiếu cói, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Xem video cướp chiếu ở Hội Gióng năm nay:

Rất may ở lễ hội năm nay, những cải cách trong khâu tổ chức cùng sự có mặt kịp thời của lực lượng an ninh đã "hạ nhiệt" những cái đầu nóng, giúp lễ hội kết thúc trong an toàn.

(Theo An ninh Thủ đô)