- Đại biểu HĐND TP.HCM thắc mắc việc TP đã chi bao nhiêu cho việc thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 1 năm qua nhưng vẫn không hết ngập?

Sáng nay, chất vấn Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX, đại biểu Đỗ Khắc Tuấn đề cập đến dự án thuê siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng không khắc phục được tình trạng ngập.

Theo ông Tuấn, qua tìm hiểu thì một trong những nguyên nhân là ứng dụng khoa học kỹ thuật chưa hiệu quả, sai sót trong kỹ thuật thiết kế: miệng ống bơm thiết kế không đúng, ống bơm không chịu nổi áp lực...

{keywords}
Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM Nguyễn Việt Dũng

"Trước khi ký hợp đồng, sở có tham mưu cho UBND TP về những vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ hay không? TP đã chi bao nhiêu cho việc thuê máy bơm này và sẽ tiếp tục chi bao nhiêu nữa?" - đại biểu Tuấn đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, trước khi thuê máy bơm chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, sở có phối hợp cùng các sở liên quan để tham mưu cho UBND TP.

Tuy nhiên đứng ở góc độ khoa học, không nên quá đòi hỏi một giải pháp phải có hiệu quả ngay lập tức, bởi vì một nghiên cứu khoa học để đi đến một sản phẩm là một quá trình rất dài.

"Việc máy bơm hiện tại chống ngập hiệu quả hay chưa vẫn chưa thể vội vàng đánh giá được. Thực tế nếu xem xét theo số liệu từ báo cáo của TP thì chỉ có một hai lần máy bơm chống ngập không thành công do không vận hành được" – ông Dũng cho hay.

{keywords}
Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Giám đốc sở Khoa học Công nghệ TP nói rằng cần phải rà soát kỹ những lần máy bơm chống ngập thất bại do nguyên nhân gì và tìm cách khắc phục. Nếu ngay từ đầu cắt ngang những sáng tạo đó thì dập tắt khoa học công nghệ và cũng không thể thấy được dự án đó như thế nào.

Việc TP đã chi bao nhiêu tiền cho việc thuê máy bơm, ông Dũng nói việc này không thuộc trách nhiệm của sở nên không nắm.

"Việc doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu KHCN, rồi đem ứng dụng đó thí nghiệm và đến khi nào thành công mới lấy tiền là một mô hình tốt, cần khuyến khích. Giai đoạn đầu nếu gặp khó khăn thì chúng ta cùng tháo gỡ chứ không nên bác bỏ ngay nghiên cứu của họ" - ông Dũng thông tin.

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vận hành không hiệu quả vì có sự phá hoại là không có cơ sở.

Tiết lộ bất ngờ 'siêu máy bơm' tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Tiết lộ bất ngờ 'siêu máy bơm' tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Mưa lớn từ đêm kéo dài đến rạng sáng 2/6 khiến một số tuyến đường ở TP.HCM ngập nặng, 'siêu máy bơm' cũng bất lực.

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

‘Siêu máy bơm’ hoạt động hết công suất khi mưa lớn xảy ra nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập như sông khiến người đi đường ngỡ ngàng.

Mưa ngập nặng, giao thông tê liệt ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Mưa ngập nặng, giao thông tê liệt ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Trận mưa kéo dài hơn 1 giờ vào chiều 2/6 khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ngập trên diện rộng, giao thông tê liệt.  

'Tụ nước' biến mất trong báo cáo về chống ngập ở TP.HCM

'Tụ nước' biến mất trong báo cáo về chống ngập ở TP.HCM

22 điểm ngập sâu sau trận mưa lớn ngày 19/5 nhưng chỉ được xem là các điểm “tụ nước” gây bức xúc đã được bỏ đi trong báo cáo của Trung tâm chống ngập TP.HCM.

Quỳnh Như