- UBND tỉnh Thái Bình cho hay, lý do di dời các loại cây thân mộc trăm tuổi ra khỏi vườn hoa TP là chúng đã già cỗi, sâu bệnh.

Các báo cáo, văn bản thuyết trình của UBND TP Thái Bình, công ty Môi trường đô thị, tờ trình xin ý kiến nhân dân TP về nội dung điều chỉnh quy hoạch mở rộng vườn hoa thành phố… cho hay, lý do di dời các loại cây thân mộc có tuổi đời lâu năm ra khỏi vườn hoa thành phố là do cây đã già cỗi, sâu bệnh...

Việc di dời cây cổ thụ lâu năm để thay thế bằng thảm cỏ, cây bụi để tạo một không gian thoáng đãng, tạo thành quần thể cảnh quan chung, không bị che lấp bởi những tán cây cổ thụ rậm rạp, vướng tầm nhìn. 

{keywords}
Vườn hoa xanh um trước khi di dời cây. Ảnh: Wikimapia
{keywords}
Nay trơ trụi...

Ngày 23/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên ký phê duyệt điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vườn hoa Lê Quý Đôn, TP Thái Bình.

Trước đó, ngày 6/6/2016, UBND tỉnh Thái Bình có công văn về việc lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng mở rộng vườn hoa Lê Quý Đôn, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư lập quy hoạch.

Viện Quy hoạch Xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình) đã lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo quy hoạch mới, toàn bộ Thư viện trung tâm và công trình còn lại của Đài Truyền hình sẽ được di dời để lập trung tâm thương mại với diện tích hơn 1.700m2, đất giao thông đối ngoại 5.742,7m2.

Lấy ý kiến 112/210.000 dân

Ngày 13/2, UBND TP Thái Bình ban hành văn bản số 151 về việc lấy ý kiến người dân tham gia về đề án điều chỉnh. Tuy nhiên, bản lấy ý kiến này chỉ được gửi về UBND phường Đề Thám - nơi có vườn hoa trung tâm.

Bản vẽ quy hoạch điều chỉnh mở rộng vườn hoa trung tâm được đặt công khai tại trụ sở UBND phường Đề Thám từ 14/2 đến 15/3.

{keywords}

Sau một tháng lấy ý kiến, có 112 phiếu góp ý, trong đó 13/112 phiếu không đồng thuận, không đồng ý phương án di dời cây xanh; không quy hoạch bãi đỗ xe phía trước đền thờ; không xây dựng 2 trung tâm thương mại - nhà hàng vì dọc đường Lê Lợi - Hai Bà Trưng đã quá nhiều khu trung tâm thương mại. 

99/112 phiếu đồng ý với đề án mở rộng quy hoạch, trong đó 42/99 phiếu đồng ý với phương án mở rộng nhưng đề xuất tăng diện tích cây xanh, bóng mát, thảm cỏ, thu hẹp đường giao thông nội bộ vì không cần thiết; không xây dựng khu trung tâm thương mại.

Như vậy, Thái Bình lấy 112 ý kiến người dân phường Đề Thám trong tổng số 210.000 dân đang sinh sống tại TP để quyết định số phận của vườn hoa trung tâm, thư viện trung tâm tỉnh.

Hơn nữa, bản vẽ quy hoạch để lấy ý kiến người dân được công khai ngày 14. Ngày hôm sau - 15/2 - UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện phương án di dời cây xanh ra khỏi vườn hoa TP.

Lãnh đạo tỉnh nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Thái Bình Nguyễn Ngọc Ý khẳng định, việc di dời cây xanh được thực hiện bài bản, chặt chẽ. Những cây bị di dời được đánh số để kiểm tra, giám sát sau khi được trồng mới. 

{keywords}

Quy hoạch chi tiết 1/500 về chỉnh trang, mở rộng vườn hoa trung tâm TP  

{keywords}
Một khu trung tâm thương mại có diện tích hơn 1.700m2 giữa khu đất vàng sẽ được mọc lên

"Dự án này không phải mỗi TP Thái Bình quyết được, mà có sự tham gia của nhiều ban ngành chức năng của tỉnh" - ông Nguyễn Ngọc Ý nói.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị (UBND TP Thái Bình) Phạm Văn Tư nói, đơn vị di dời cây xanh đã lên phương án chi tiết việc di dời. Phòng thường xuyên giám sát và nghiệm thu sau khi cây được trồng lại. Gần 100 cây xanh đã được di dời và trồng lại.

Theo đội trưởng đội công viên cây xanh (công ty CP Môi trường đô thị) Nguyễn Văn Định, việc di dời cây được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. Cây được đánh bầu to, rộng để đảm bảo cho cây khỏe mạnh, sống khỏe ở nơi trồng mới. 


{keywords}
Thư viện trung tâm tỉnh Thái Bình cũng sẽ được di dời
{keywords}
Khu nhà hai tầng trước đây thuộc Đài truyền hình Thái Bình

Một cán bộ Sở Xây dựng Thái Bình cho biết, khái toán ban đầu, tổng kinh phí cho dự án khoảng 40 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Đơn vị đầu tư sẽ được khai thác 2 khu trung tâm thương mại dịch vụ để thu hồi vốn.

Thư viện tỉnh Thái Bình sẽ được di dời sang công viên Kỳ Bá (TP Thái Bình).

Kinh phí để di dời 252 cây xanh, công ty MTĐT Thái Bình cho biết, đang lập dự toán khoảng 2 tỷ đồng.

Thái Bình đột ngột di dời loạt cây cổ thụ trăm tuổi

Thái Bình đột ngột di dời loạt cây cổ thụ trăm tuổi

Gần tháng nay, hàng trăm cây xanh tuổi đời hàng trăm năm được di dời khỏi vườn hoa trung tâm TP Thái Bình.

Người Hà Nội ngỡ ngàng khi quan xã chặt cây xanh chục tuổi

Người Hà Nội ngỡ ngàng khi quan xã chặt cây xanh chục tuổi

UBND xã Cẩm Yên, Thạch Thất, Hà Nội ra quân lập lại trật tự vỉa hè, và chặt luôn cả trăm cây xanh.

Singapore: Chặt 3 cây bị phạt 6.000 USD

Singapore: Chặt 3 cây bị phạt 6.000 USD

Ông Foo, 52 tuổi nói. "Trước khi việc này xảy ra, tôi chưa từng biết đến một khu vực bảo tồn cây. Tôi nghĩ tôi có thể đốn hạ vì chúng là tài sản riêng của tôi". 

Chuyện không tưởng về cây xanh ở Đức

Chuyện không tưởng về cây xanh ở Đức

Chuyện này có lẽ sẽ mãi mãi nằm yên trong ký ức của tôi và một vài người bạn Đức, nếu không xảy ra chuyện chặt hàng loạt cây ở Hà Nội.

Nhóm phóng viên