- Đối với người dân Thái Bình, Trần Thị Thuấn Hoa là gương mặt không xa lạ, nhất là với những người nông dân. “Tỷ phú 8X” này thành danh trên chính vùng quê nghèo khó ở lĩnh vực mà ít người trẻ muốn lao vào: chăn nuôi lợn.

Tỷ phú nuôi lợn

Sinh năm 1982, năm 2005 khi mới ở tuổi 23, Trần Thị Thuấn Hoa đã khiến nhiều người ngỡ ngàng vì quyết định đầu tư trang trại chăn nuôi lợn ở Tiền Hải (Thái Bình).

{keywords}
Trần Thị Thuấn Hoa - Gương mặt trẻ tiêu biểu VN 2012, tỷ phú 8x của tỉnh Thái Bình vừa vướng vòng lao lý.

Tốt nghiệp cấp 3, Thuấn Hoa không thi đại học như các bạn cùng trang lứa mà quyết định đi lao động xuất khẩu. Bốn năm đi Hàn Quốc làm thuê rồi về quê, có trong tay một số vốn để khởi nghiệp, Hoa quyết định tìm đường làm ăn ngay tại nơi mình sinh ra.

Thời gian làm việc ở Hàn Quốc, Hoa đã trực tiếp được xem nhiều mô hình trang trại và tận mắt chứng kiến phương pháp chăn nuôi theo công nghệ hiện đại của nước bạn.

Năm 2008, Hoa đấu thầu thuê 3,2ha đất nông nghiệp của xã Nam Cường và Đông Lâm (huyện Tiền Hải) để xây dựng trang trại nuôi lợn thịt. Ba năm sau, 2008, công ty TNHH Thuấn Hoa chuyên về lĩnh vực chăn nuôi lợn, hoạt động theo quy trình từ cung cấp con giống, cung cấp thức ăn và trực tiếp tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Đây là mô hình chăn nuôi lợn tập trung, khép kín, tự động hóa cao được áp dụng theo quy trình công nghệ của Thái Lan.

Thời điểm đó, mỗi tháng công ty của Hoa xuất gần 2.500 con lợn giống cho các trang trại trong tỉnh và cả nước, lợi nhuận đạt 5 tỷ đồng/năm, giải quyết 50 lao động thường xuyên, trong đó phần lớn là phụ nữ.

Trẻ tuổi, bản thân chưa từng học qua trường lớp nào nhưng sự thành công từ mô hình chăn nuôi lợn sạch quy mô lớn hàng đầu tỉnh Thái Bình của Thuấn Hoa khiến nhiều người kinh ngạc.

Hoa cũng không ngần ngại chuyển giao công nghệ cho các hộ nông dân - những ai muốn làm giàu bằng nghề chăn nuôi như mình.

Không chỉ đầu tư vào sản xuất, Trần Thị Thuấn Hoa còn tham gia nghiên cứu và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.

Trang trại lợn sạch mang tên Thuấn Hoa đã nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và tỉnh Thái Bình để thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ sản xuất và nuôi thương phẩm lợn lai 4 giống tại Thái Bình”.

Năm 2011, tỷ phú nuôi lợn thế hệ 8X tiếp tục khiến bà con nông dân Thái Bình bất ngờ khi trở thành đối tác chiến lược được tập đoàn BBB Japan Cooperation (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ “Xử lý phân thải gia súc bằng ruồi lính đen và cung cấp phân bón composit cũng như thức ăn gia súc cao cấp từ ấu trùng ruồi” vào chăn nuôi.

Giá trị hợp đồng chuyển giao công nghệ này là 6 tỷ đồng - số tiền mà không phải đơn vị chăn nuôi nào cũng dám đầu tư.

Sự quyết đoán, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp công ty TNHH Thuấn Hoa xây dựng được 2 khu trang trại khép kín; tổng mức đầu tư là 25 tỷ đồng, doanh thu hàng năm đạt trên 60 tỷ đồng.

60 tỷ và 650 triệu đồng

Thành công trong kinh doanh với khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi lợn đã đưa Trần Thị Thuấn Hoa thành một nữ doanh nhân 8X thành đạt của tỉnh Thái Bình.

Mô hình chăn nuôi của Thuấn Hoa đã được bà con nông dân cả nước học hỏi. Năm 2012, Trần Thị Thuấn Hoa được vinh danh một trong 10 “gương mặt tiêu biểu toàn quốc”.

Ngày 9/11, việc Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Thái Bình tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Thị Thuấn Hoa khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Theo điều tra ban đầu, Hoa đã lừa chiếm đoạt số tiền 650 triệu đồng của Nhà nước. Bước đầu xác định, từ năm 2012-2013, Hoa đã lập khống chứng từ để nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp tỉnh về chăn nuôi (gọi tắt là VIETGAP) trái với quy định của pháp luật.

Với quy mô đầu tư hàng chục tỷ đồng vào sản xuất, doanh thu hàng năm đạt 60 tỷ đồng, số tiền 650 triệu đồng mà Hoa chiếm đoạt của Nhà nước qua hình thức tiền hỗ trợ ngân sách để nghiên cứu khoa học khiến nhiều người bất ngờ.

Thái Bình